Sóc đất và cầy mangut "bắt nạt" rắn hổ mang

  •  
  • 292

Với sự trợ giúp của cầy mangut, đàn sóc đất kiên quyết đánh đuổi rắn hổ mang để bảo vệ các con non trong tổ.

Cảnh tượng sóc đất và cầy mangut kịch chiến với rắn hổ mang Nam Phi trong công viên Kgalagadi Transfrontier lọt vào ống kính máy quay của khách tham quan Lara De Matos, Latest Sightings hôm 2/8 đưa tin. Matos cùng chồng bắt gặp cảnh tượng này trong lúc dùng bữa trưa ở khu cắm trại Nossob.

"Khi đến gần hơn, chúng tôi thấy đàn sóc đất đang cố gắng xua đuổi rắn hổ mang tránh xa các hang dưới đất, nơi chúng nuôi dưỡng con non. Những con sóc thay phiên nhau tấn công rắn hổ mang từ nhiều hướng. Đột nhiên, một con cầy mangut xuất hiện và tiếp nhận nhiệm vụ. Đàn sóc đất nghỉ ngơi và đứng bên cạnh quan sát cầy mangut vừa tự vệ, vừa tấn công", Matos kể lại.

 Đàn sóc đất đang cố gắng xua đuổi rắn hổ mang tránh xa các hang dưới đất.
 Đàn sóc đất đang cố gắng xua đuổi rắn hổ mang tránh xa các hang dưới đất.

Một lát sau, cầy mangut rút lui còn đàn sóc tiếp tục gây khó dễ cho rắn hổ mang, Mantos cho biết. Cuối cùng, khi cầy mangut trở lại với cuộc tấn công, rắn hổ mang quyết định nên rời đi. Đàn sóc đất và cầy mangut đi theo để đảm bảo nó rời đi êm đẹp mà không gây thêm rắc rối.

Rắn hổ mang Nam Phi (Naja nivea) là loài rắn độc nguy hiểm có kích thước trung bình. Nọc của chúng chứa độc tố thần kinh mạnh và có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ thần kinh và tim. Con mồi của chúng rất đa dạng, gồm rắn, động vật gặm nhấm, thằn lằn, chim và xác thối.

Cập nhật: 05/08/2022 VnExpress
  • 292