Sóng nhiệt khiến cá chết hàng loạt ở Thụy Sĩ

  •  
  • 458

Nhiệt độ nước sông tăng cao do nắng nóng khiến nhiều loài cá nước ngọt ưa lạnh chết hàng loạt trên sông Rhine ở Thụy Sĩ.

Cá chết được thu vớt trên sông Rhine hôm 6/8.
Cá chết được thu vớt trên sông Rhine hôm 6/8. (Ảnh: Reuters).

Sóng nhiệt kéo dài ở châu Âu trong những ngày qua khiến nhiều loài cá nước ngọt trên sông Rhine ở Thụy Sĩ chết hàng loạt, AFP hôm qua đưa tin. Khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là đoạn chảy từ hồ Constance đến thác Rhine, nơi hàng nghìn con cá đã chết hoặc được chuyển đến vùng nước lạnh hơn để tránh nóng.

Nắng nóng đã đẩy nhiệt độ nước sông lên mức trên 27°C, mức nhiệt quá cao so với các loài cá ưa lạnh như cá hồi và cá Thymallus - một loài cá nước ngọt thuộc họ Cá hồi. Theo Andreas Vogel, một viên chức ở bang Schaffhausen, miền bắc Thụy Sĩ, khoảng 1.000kg cá chết đã được thu vớt kể từ cuối tuần trước trên sông Rhine, chiếm 1/4 - 1/3 khối lượng cá đánh bắt hàng năm ở khu vực này.

Năm 2003, Thụy Sĩ cũng trải qua một đợt nắng nóng kéo dài bất thường khiến 90% cá Thymallus bị xóa sổ. Chính quyền Thụy Sĩ đang "làm tất cả mọi thứ có thể" để cứu vãn tình hình, bao gồm chuyển cá tới những vùng nước lạnh cách xa hàng trăm kilomet và tích cực thu vớt xác cá để không gây ô nhiễm nguồn nước. Mặc dù vậy, số lượng cá chết được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong vài ngày tới do nắng nóng.

Cập nhật: 09/08/2018 Theo VNE
  • 458