Sư tử có thể tuyệt chủng vì thiếu ăn

  •  
  • 3.322

Các nhà bảo tồn thiên nhiên khẳng định ngày càng có nhiều người cả gan lấy trộm thịt ngay trước mũi những con vật săn mồi đáng sợ nhất như sư tử và hổ, báo.

Vào sáng 28/3/2006, nhà sinh học Marjolein Schoe của Đại học Leiden (Hà Lan) và các cộng sự theo dõi một con sư tử đực trong công viên quốc gia Benoue tại Cameroon. Trước đó họ đã đeo vòng gắn chip điện tử lên cổ con vật.

Nhóm nghiên cứu nhìn thấy nó cùng một sư tử cái (cũng được gắn chip điện tử) đang ăn một con linh dương. Khi xe chở các chuyên gia tới gần, cả hai con chạy vào một bụi cây. Chúng ẩn nấp trong đó cho tới khi chiếc xe bỏ đi.

Tới khoảng 5 giờ chiều, nhóm nghiên cứu quay lại chỗ cũ và nhìn thấy nhiều người dân từ một làng gần đó đang xẻ thịt con linh dương bằng dao. Họ cũng tháo chạy và ẩn nấp trong bụi rậm khi nhìn thấy chiếc xe. Trên hiện trường chỉ còn lại chiếc đầu, 4 chân và một số miếng thịt nhỏ của con vật. 

Ngay cả loài động vật săn mồi lớn nhất là sư tử cũng sợ con người. (Ảnh: freefoto.com)

Mặc dù sự kiện chúng tôi quan sát được không nằm trong mục đích nghiên cứu, chúng tôi vẫn quyết định công bố vì người ta hiếm khi có cơ hội chứng kiến tận mắt những việc như thế”, Hans de Iongh, một chuyên gia về động vật họ mèo làm việc cho Liên minh Bảo tồn Thế giới (WCU), phát biểu. Iongh cũng tham gia nghiên cứu của Schoe.

Những động vật săn mồi lớn như sư tử, linh cẩu, chó sói châu Phi và báo thường đánh cắp thịt tươi của con khác (cùng loài và khác loài).

De Iongh nói rằng ông từng bắt gặp cảnh tượng người dân xua đuổi sư tử trong công viên quốc gia Waza của Cameroon để cướp một con linh dương mà chúng vừa săn được. 

Sau khi theo dõi nhiều tháng ở một số khu vực bảo tồn tại Cameroon, nhóm của Schoe kết luận rằng hành vi cướp, đánh cắp thức ăn của động vật săn mồi diễn ra phổ biến hơn người ta tưởng.

Những cuộc phỏng vấn với người dân bộ lạc Bororo cho thấy họ rất thích đuổi sư tử bằng gậy hoặc lửa để cướp thịt tươi”, de Iongh kể.

Nhiều nhà nghiên cứu sư tử ở châu Phi cũng công bố các báo cáo về việc con người cướp mồi của động vật. Các nhà khoa học lo ngại hành vi cướp mồi có thể đe dọa sự tồn vong của sư tử và các động vật ăn thịt khác. 

Sư tử và các động vât ăn thịt dành rất nhiều thời gian và công sức cho nỗ lực săn mồi. (Ảnh: wordpress.com)

Sư tử, cũng như nhiều loài ăn thịt khác, dành rất nhiều sức lực và thời gian cho nỗ lực săn mồi. Vì thế, nếu không được ăn sau khi đi săn, chúng sẽ kiệt sức. Hành vi cướp thịt tươi của con người có thể giết chết hàng loạt sư tử trong thời gian ngắn”, de Iongh giải thích.

Những thống kê tại Cameroon cho thấy nhận xét của de Iongh hoàn toàn có cơ sở. Chẳng hạn, khu bảo tồn quốc gia Waza có 50-60 sư tử trong thập niên 90. Nhưng vào năm 2008 người ta chỉ còn thấy khoảng 12-20 con. Với sự suy giảm đáng sợ như thế, de Iongh và các đồng nghiệp lo ngại rằng quần thể sư tử trong khu bảo tồn này sắp tuyệt chủng.

Minh Long - Vnexpress (Theo BBC)
  • 3.322