Sự xuất hiện và ý nghĩa của linh vật chính thức tại World Cup 2022

  •  
  • 675

Sau lễ khai mạc World Cup 2022 tại Qatar, linh vật La'eeb giành được cảm tình và thu hút nhiều bình luận thú vị của người xem.

Trong lễ khai mạc World Cup 2022 (WC 2022) hoành tráng tối 20/11, một trong những điểm nhấn ấn tượng và được nhiều người chú ý là màn xuất hiện của linh vật chính thức - La'eeb.

Các linh vật chính thức luôn mang lại niềm vui và sự phấn khích cho giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh trong những năm qua và La'eeb tiếp nối truyền thống này nhưng theo cách đặc biệt.

Với hình dạng chiếc khăn trắng, có mắt mũi và biết bay, La'eeb khiến không ít người xem trên thế giới liên tưởng tới hình ảnh "hồn ma" dễ thương bằng những bình luận như: "Hồn ma phiên bản đời thực", "Bóng ma huyền thoại", "Ma dễ thương quá", "Đó chẳng phải Casper (hồn ma tốt bụng trong một bộ phim nổi tiếng Hollywood) hay sao?"...

 Linh vật La'eeb xuất hiện trong lễ khai mạc WC 2022.
Linh vật La'eeb xuất hiện trong lễ khai mạc WC 2022. (Ảnh: Twitter).

 Nhiều người liên tưởng linh vật La'eeb (phải) giống với hồn ma Casper trong phim ảnh.
Nhiều người liên tưởng linh vật La'eeb (phải) giống với hồn ma Casper trong phim ảnh. (Ảnh: Twitter).

Việc liên tưởng về linh vật WC 2022 không có gì bất ngờ với ban tổ chức. Ông Khalid Ali Al Mawlawi, Phó Tổng giám đốc Tiếp thị, Truyền thông và Trải nghiệm của WC 2022, cho biết: "La'eeb tới từ thế giới linh vật song song - một nơi không thể diễn tả được. Chúng tôi khuyến khích mọi người tưởng tượng xem linh vật này giống thứ gì. Tôi chắc chắn rằng, người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới sẽ yêu quý linh vật tinh nghịch và vui vẻ này. La'eeb sẽ giữ vai trò quan trọng khi chúng tôi muốn thu hút cả người hâm mộ bóng đá lớn tuổi và nhỏ tuổi cùng trải nghiệm kỳ WC ở Qatar".

Trong tiếng Ả Rập, La'eeb có nghĩa là "siêu cầu thủ với kỹ năng thượng thừa". "La'eeb là sản phẩm từ trí tưởng tượng của bạn. Nếu bạn muốn cầu thủ nào, linh vật này sẽ là cầu thủ đó", trang web của FIFA nêu.

Theo trang FastCompanyMe, xét về khía cạnh văn hóa, La'eeb giống như chiếc mũ trùm đầu truyền thống của nam giới Ả Rập - Keffiyeh. Nó cũng khác biệt với nhiều linh vật trong quá khứ khi không có yếu tố văn hóa đặc trưng của Trung Đông như lạc đà hay chim ưng. "La'eeb sáng tạo hơn và không sáo rỗng so với một số linh vật trước đó", Mahmood Amr, một sinh viên năm cuối tại Đại học Sharjah (UAE), bình phẩm.

 La'eeb mang những nét đặc trưng của các quốc gia Ả Rập.
La'eeb mang những nét đặc trưng của các quốc gia Ả Rập. (Ảnh: FIFA)

"La'eeb gây ấn tượng quen thuộc với nhiều người ở Trung Đông vì nó có các yếu tố truyền thống của các quốc gia Ả Rập, không chỉ riêng Qatar. Thật vui khi thấy một linh vật trông giống người Ả Rập", Rabi Ezz-Eldine, một người hâm mộ bóng đá Lebanon, chia sẻ.

"Ấn tượng đầu tiên của tôi là sự thân thiện của linh vật này. WC 2022 diễn ra trong khu vực không chỉ có lợi cho du lịch mà còn là sự giao lưu văn hóa. Linh vật mang yếu tố Ả Rập càng làm tăng cường điều đó. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy linh vật này có đôi chút giống hồn ma Casper trong phim", Amani Qaddoumi, một nhà thiết kế Ả Rập, cho hay.

Theo trang FastCompanyMe, ngoài việc là linh vật biết bay đầu tiên của WC, La'eeb còn đánh dấu cột mốc quan trọng khi là đại diện đầu tiên của văn hóa Trung Đông gia nhập di sản linh vật FIFA WC.

Giải bóng đá thế giới - FIFA WC bắt đầu năm 1930 nhưng tới năm 1966 mới có linh vật đầu tiên xuất hiện. Tại kỳ WC tổ chức ở nước Anh năm đó, linh vật là Willie - một chú sư tử mặc áo phông in hình cờ Anh. Kể từ đó, linh vật trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong mỗi kỳ World Cup. Tính cả WC 2022, có 14 linh vật đã xuất hiện trong kho di sản linh vật WC.

Cập nhật: 21/11/2022 arttimes
  • 675