Sức mạnh của bộ vi xử lý 4 lõi

  •  
  • 306

Hai nhà công nghiệp bán dẫn Intel và AMD liên tục cải tiến công nghệ chế tạo ra những bộ vi xử lý hoạt động hiệu quả hơn. Mới đây nhất là bộ vi xử lý 4 lõi xuất hiện với những khả năng hữu dụng.

Lợi thế ở dòng chip nhiều nhân xử lý là thực hiện được đa tác vụ một cách linh hoạt. Mỗi bộ vi xử lý lõi đơn tên tuổi như Pentium nếu chạy nhiều chương trình ứng dụng cùng lúc ví dụ vừa biên tập video lại vừa cho chạy công cụ quét virus, toàn bộ hệ thống sẽ chậm đi đáng kể và đôi khi treo máy. Với một bộ vi xử lý lõi đôi, mọi thứ trở lên tốt hơn, song công nghệ chip 4 lõi còn cải thiện rõ rệt tình trạng đó. Nhờ được bổ sung thêm nhiều xung, máy tính hoàn thành nhiều tác vụ hơn.

Ảnh: DPACác hệ điều hành từ Windows 2000 đến Vista có thể tận dụng chip 4 lõi để xây dựng quy trình làm việc khác nhau cho các ứng dụng khai thác sức mạnh của từng thành phần lõi xử lý riêng biệt. Quá trình này cũng diễn ra tương tự với hệ điều hành Linux.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có những phần mềm ứng dụng cao cấp dùng cho đồ họa, video, phục vụ doanh nghiệp và nghiên cứu khoa học được thiết kế có khả năng khai thác thế mạnh của bộ vi xử lý 4 lõi.

Về đặc tính kỹ thuật, bộ vi xử lý 4 lõi Q6600 của Intel được cấu thành từ 4 nhân xử lý mỗi đơn vị có tốc độ 2.4GHz. Nếu so sánh với chip lõi kép e6850 có 2 nhân tốc độ 3.0GHz, tốc độ xử lý của mỗi máy tính dùng những bộ vi xử lý này có thể tương đương nhau, tùy thuộc vào phần mềm ứng dụng có được lập trình để khai thác hết công năng của các lõi xử lý hay không.

Vũ Anh Tú

Theo DPA, VTC
  • 306