Tác dụng của nước bọt động vật

•   2,52

Rất nhiều loài động vật cũng có nước bọt giống con người. Nhưng do đặc tính sống của các loài khác nhau nên nước bọt của chúng cũng có rất nhiều tác dụng tuyệt vời không giống nhau.

Nước bọt của loài nhện là một loại "thuốc hoại sinh". Khi nhện giăng tơ bắt được con mồi thì nó leo lên rất nhanh, việc đầu tiên là nó dùng đâu chân gần nhất đâm vào cơ thể con mồi, ngay sau đó nó chích nước bọt vào con mồi.

Nước bọt của đom đóm chính là một loại "thuốc làm tê liệt" hiệu quả rất cao
Nước bọt của đom đóm chính là một loại "thuốc làm tê liệt" hiệu quả rất cao (Ảnh: zin.ru)
Sau khi nước bọt của nhện được chích vào cơ thể côn trùng dẫn đến con côn trùng đó sẽ dần dần mềm nhũn và cuối cùng cũng hóa thành thể lỏng. Lúc này nhện ta đã có một bữa ăn của mình.

Ngược lại, nước bọt của loài yến là "chất dính" giúp yến xây tổ. Có loài vũ yến lông vàng thường làm tổ ở những hang động trong núi đá và trên những vách núi cheo leo dựng đứng. Khi đó làm tổ thì nước bọt được tiết ra gặp không khí và nhanh chóng đông dính lại, cuối cùng tạo thành cái tổ hình nửa cái cóc. Đây cũng chính là tổ yến nổi tiếng thường được nhắc đến.

Nước bọt của loài mèo được coi là một loại "thuốc tiêu độc" trong đó có một loại chất được gọi là "chất xúc tác tiêu vi khuẩn" có tác dụng làm sạch miệng vết thương, tiêu diệt vi trùng, phòng trừ lây nhiễm và mưng mủ, cuối cùng là đẩy nhanh quá tình vết thương kín miệng. Cho nên, khi mèo bị thương ở chân thì nó có thể liếm vào chỗ bị thương với mục đích tự chữa trị vết thương.

Nước bọt của đom đóm chính là một loại "thuốc làm tê liệt" hiệu quả rất cao. Khi đom đóm bắt được mồi, nó liền dùng đoi hàm cứng ở trên đỉnh đầu chích liên tục nước bọt có độc vào con mồi. Việc làm này sẽ làm cho con mồi mất hết cảm giác...