Tác hại khôn lường khi cất 4 thứ quen thuộc này bên trong cốp xe máy

  •   32
  • 7.235

Xã hội càng phát triển thì càng phức tạp, do đó nhu cầu bảo vệ tư trang của mọi người sẽ càng cao hơn. Và cũng chính vì lý do đó, phần đông chúng ta đã tự tạo cho mình thói quen cất đồ trong cốp xe máy khi di chuyển.

Đúng là không thể phủ nhận tính tiện dụng của cốp xe: rộng rãi, thoải mái, lại không phải lo bị cướp giật. Thế nhưng, chính thói quen này đôi khi lại gây ra những hậu quả không thể ngờ, thậm chí có thể khiến chiếc xe của bạn phát nổ. Tất cả chỉ vì bạn đã cất những thứ không được phép cất vào trong cốp xe.

1. Điện thoại, máy tính bảng, laptop

Các thiết bị điện tử ngày nay có cấu tạo khá nhỏ gọn, có thể dễ dàng cho vừa cốp xe, nên nhiều người đã lựa chọn đây là chốn cất đồ khi di chuyển ngoài đường.

Có điều, đó đều là những vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.

Bạn biết đấy, cốp xe máy nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ khá cao so với bình thường. Thậm chí trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C.

Điện thoại, laptop, máy tính bảng... tất cả đều có thể gây cháy nổ.
Điện thoại, laptop, máy tính bảng... tất cả đều có thể gây cháy nổ. (Ảnh minh họa).

Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến các thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ. Chưa kể, pin trong các thiết bị ngày nay đều là pin lithium - loại pin rất tiện dụng nhưng cũng giống như một quả bom nổ chậm, vì các chất điện phân bên trong hoạt động rất giống với xăng.

Pin điện thoại có thể biến thành một quả bom.
Pin điện thoại có thể biến thành một quả bom.

Quá trình va đập trong cốp có thể khiến viên pin bị đoản mạch, sinh ra một nguồn nhiệt lớn, khiến nó phát nổ bất ngờ, để rồi biến chiếc xe của bạn thành... xe lửa theo đúng nghĩa đen.

2. Sạc dự phòng

Để sạc điện thoại trong cốp cũng có thể khiến bạn phải hối hận.
Để sạc điện thoại trong cốp cũng có thể khiến bạn phải hối hận.

Hiện tượng tương tự như vậy cũng xảy ra với sạc dự phòng. Về bản chất, cục sạc dự phòng của bạn cũng giống như một viên pin lithium, tức là tiềm ẩn nguy cơ phát nổ tương tự khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hoặc chịu va đập quá mạnh.

3. Bật lửa

Bật lửa là vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe.
Bật lửa là vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe.

Bật lửa là vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, và chắc bạn cũng hiểu lý do đúng không? Với mức nhiệt quá cao, bật lửa sẽ phát nổ.

Và trong một môi trường kín lại siêu nóng như cốp xe, việc nổ bật lửa chắc chắn không phải điều gì tốt đẹp rồi.

4. Gôm xịt tóc

Bên trong gôm/keo xịt tóc có chứa các thành phần cực kỳ dễ bắt lửa.
Bên trong gôm/keo xịt tóc có chứa các thành phần cực kỳ dễ bắt lửa.

Bên trong gôm/keo xịt tóc có chứa các thành phần cực kỳ dễ bắt lửa. Nhưng quan trọng hơn, các loại bình xịt này đều phải lợi dụng sự thay đổi về áp suất để giải phóng chất bên trong.

Và khi tiếp xúc với nhiệt độ, áp suất bên trong bình kín cũng sẽ bị đẩy mạnh, dễ khiến bình gôm phát nổ, gây hại cho cả xe lẫn chủ đang ngồi trên.

Cập nhật: 11/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 7.235