Tài khoản iTunes bẻ khoá bị chào bán công khai

  •  
  • 1.331

Hàng ngàn tài khoản iTunes của Apple đã bị đánh cắp và ngang nhiên bày bán công khai trên Taobao, trang web bán hàng lớn nhất Trung Quốc.


Hàng ngàn tài khoản iTunes bị đánh cắp và bán công khai.

Hãng thông tấn AFP đã thực hiện một cuộc điều tra trên Taobao và phát hiện nhiều cửa hàng chi nhánh đang chào bán công khai các tài khoản iTunes với giá chỉ 30 NDT (tương đương 4,5 USD), cho phép tải về các bài hát, game, phim ảnh và các sản phẩm khác trị giá tới 30 USD thông qua kho giải trí trực tuyến của Apple.

Tờ Global Times báo rằng khoảng 50.000 tài khoản iTunes trái phép đang được "bày" trên Taobao với mức giá dao động từ 1 NDT tới 200 NDT. Hàng ngàn tài khoản trong số đó đã được bán ra trong vài tháng vừa qua.

Mẫu quảng cáo trên Taobao có kèm tuyên bố rằng Taobao không chịu trách nhiệm pháp lý cho những sản phẩm bán ra, cũng như bảo đảm cho tính xác thực của những sản phẩm đó.

Trong một tuyên bố với AFP, Taobao nói rằng, hãng này đã có "tất cả các biện pháp hợp lý và cần thiết để bảo vệ các quyền của người tiêu dùng" và sẽ không làm gì trừ khi nhận được một yêu cầu chính thức đòi hỏi gỡ bỏ quảng cáo đó. Hãng này cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía Apple hay cá nhân nào có liên quan đến các tài khoản iTunes cho rằng những sản phẩm đó vi phạm những nguyên tắc bán hàng của hãng".

Các chuyên gia cho rằng hacker đã bẻ khoá trực tiếp các tài khoản iTunes của những người sử dụng có thói quen lưu trữ lại mật khẩu, hoặc đánh cắp thông tin từ những thẻ tín dụng nước ngoài để đăng ký những tài khoản iTunes mới rồi chào bán.

Chuyên gia bảo mật Internet Brian Krebs cho biết: "Nếu hệ thống máy tính thực hiện giao dịch bị nhiễm trojan đánh cắp mật khẩu, sẽ chẳng mất nhiều thời gian để khai thác được nhiều tài khoản như vậy".

Tờ Global Times còn trích dẫn lời một người đại diện bộ phận khách hàng tại một trong những chi nhánh của Taobao: "Tất nhiên những tài khoản đó đều bị hack, nếu không làm sao chúng rẻ như vậy được?" Thậm chí, những người mua những account bị hack đó còn được khuyến cáo là chỉ nên sử dụng chúng trong 24 giờ - trước khi những người chủ tài khoản thực sự phát hiện ra và vô hiệu hoá thẻ tín dụng của họ.

Apple chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này. Hồi tháng 7, Apple đã tăng cường hệ thống bảo mật cho iTunes, yêu cầu người sử dụng thường xuyên kiểm tra mã CCV của thẻ tín dụng mỗi khi thực hiện giao dịch ở một máy tính mới.

Vào thời điểm này, Apple khuyên những người sử dụng bị lấy cắp mật khẩu iTunes hoặc mật khẩu thẻ tín dụng nhanh chóng liên lạc với bộ phận tài chính để thay đổi mật khẩu đã mất.

Theo một báo cáo của hãng Phần mềm bảo mật Symantec, gần hai phần ba số người sử dụng web trên toàn cầu đều là nạn nhân của một hình thức tội phạm công nghệ cao nào đó. Trung Quốc đang là quốc gia có tình hình tội phạm công nghệ cao tồi tệ nhất thế giới, với tỉ lệ 83% người sử dụng web là nạn nhân của loại hình tội phạm này. Theo sau là Ấn Độ và Brazil đều ở 76%, và tiếp đó là Mỹ với 73%.

Theo VNMedia
  • 1.331