Tại sao đỉnh Everest lại tạo ra tiếng ồn vào ban đêm?

  •  
  • 494

Mặc dù không ai biết nguồn gốc chính xác của những âm thanh kỳ lạ xuất hiện tại đỉnh Everest vào ban đêm, nhưng chúng được cho là xuất hiện từ những dị thường trong khí quyển. Với những thiết bị phù hợp, bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hiện tượng phi thường này.

Những tiếng ồn này là gì?

Những tiếng động bí ẩn nghe thấy vào ban đêm trên đỉnh Everest được cho là nghe giống như tiếng rên rỉ, nhưng một nghiên cứu của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã xác định rằng những âm thanh này không phải do bất kỳ loài động vật nào đã biết gây ra. Thay vào đó, những tiếng ồn này thường được cho là giống với âm thanh của tiếng còi sương mù từ xa, tiếng ầm ầm nhỏ, tiếng cửa cót két hoặc tiếng máy bay bay trên đầu - tất cả đều chưa được giải thích.

Đỉnh Everest đã khiến mọi người bối rối trong nhiều thế kỷ với những âm thanh bí ẩn
Đỉnh Everest đã khiến mọi người bối rối trong nhiều thế kỷ với những âm thanh bí ẩn được nghe vào ban đêm.

Nguồn gốc chính xác của những tiếng ồn bí ẩn này vẫn chưa được biết. Trên thực tế, có rất nhiều giả thuyết xung quanh nó, bao gồm từ dị thường khí quyển đến các hoạt động huyền bí và hơn thế nữa. Ví dụ, một số người cho rằng những tiếng động lạ này có thể là do các hiện tượng thời tiết như nghịch đảo nhiệt độ hoặc gió giật - cả hai đều có thể tạo ra những nhiễu loạn âm thanh độc đáo. Những người khác tin rằng nguyên nhân có thể là một điều gì đó siêu nhiên hơn - thậm chí có thể là các linh hồn sống trên đỉnh Everest!

Dù nguồn gốc của chúng là gì thì rõ ràng những tiếng ồn bất thường này là có thật và có thể nghe được bằng những thiết bị phù hợp. Bất kỳ ai muốn tự mình trải nghiệm hiện tượng này đều có thể thử sử dụng các thiết bị ghi âm chuyên dụng được thiết kế để ghi lại những âm thanh khó nắm bắt này. Bằng cách đó, họ có thể khám phá ra sự thật đằng sau những tiếng động bí ẩn của đỉnh Everest.

Hình dạng độc đáo của đỉnh Everest có thể khuếch đại bất kỳ sóng âm nào hiện có.
Các luồng gió đi qua các đường hầm và kẽ hở trong núi có thể tạo ra các rung động truyền đi xa, trong khi hình dạng độc đáo của đỉnh Everest có thể khuếch đại bất kỳ sóng âm nào hiện có.

Các giả thuyết

Trong nhiều thập kỷ, những tiếng động bí ẩn được nghe thấy trong đêm trên đỉnh Everest đã đặt ra một câu đố khó hiểu. Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết nguồn gốc thực sự của những âm thanh này, nhưng có nhiều giả thuyết đã được sinh ra để tìm cách giải thích chúng.

Một giả thuyết phổ biến cho rằng các chuyển động của Mẹ Thiên nhiên - như tuyết lở và lở đất - có thể là nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Băng và tuyết dày có thể nhanh chóng tạo ra áp suất trước khi nó giải phóng đột ngột gây ra âm thanh lớn khi rơi xuống các vùng núi. Tương tự, sự xói mòn của sông băng trên đá có thể gây ra tiếng kêu cót két do ma sát giữa các bề mặt của chúng khi chúng di chuyển.


Tuyết lở và lở đá do sông băng tan chảy trên núi cũng có thể tạo ra những tiếng ầm ầm lớn vang vọng khắp thung lũng bên dưới; hiện tượng này được gọi là "sấm băng".

Các luồng gió tương tác với hình dạng kỳ dị của đỉnh Everest cũng là một gợi ý khác về thứ có thể tạo ra những tiếng động lạ này; điều này có thể giải thích tại sao một số người cho biết họ nghe thấy tiếng còi sương mù từ xa, hay tiếng cửa cọt kẹt hoặc tiếng máy bay bay trên đầu. Điều này cũng không phải là chưa từng có; những âm thanh 'huýt sáo' tương tự đã được báo cáo ở các đỉnh núi cao khác trên khắp thế giới.

Hoạt động địa chấn cũng đã được đề xuất như một lời giải thích tiềm năng khác cho những tiếng động kỳ lạ này phát ra từ đỉnh Everest khi màn đêm buông xuống. Bên dưới lớp vỏ Trái Đất là các sóng địa chấn tạo ra tiếng ầm ầm nhỏ khi chúng chạm tới các điểm nhất định trên mặt đất phía trên chúng. Ngoài ra, âm vang từ nước ngầm có thể là nguyên nhân khiến một số người mô tả âm thanh giống như tiếng máy bay phát ra từ ngọn núi sau khi Mặt Trời lặn.


Động vật hoang dã sống trong và xung quanh đỉnh Everest
cũng có thể là nguyên nhân gây ra một số âm thanh kỳ lạ này. Chim, cáo, chó sói, bò Tây Tạng và các động vật bản địa khác ở vùng này có thể tạo ra tiếng động lớn vào ban đêm do địa hình khuếch đại tiếng kêu của chúng.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng động vật bản địa hoặc gần đỉnh Everest cũng có thể tạo ra một số tiếng động bí ẩn này; tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác nhận bằng bằng chứng khoa học cho đến nay. Một số người tin rằng các hoạt động quân sự bí mật được tiến hành gần đỉnh Everest cũng có thể giải thích cho một số âm thanh đặc biệt này - mặc dù điều này vẫn chưa chắc chắn!

Tóm lại, mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chắc chắn điều gì đã gây ra tất cả những tiếng động kỳ lạ này trên đỉnh Everest vào ban đêm, nhưng vẫn có nhiều giả thuyết với những lời giải thích khả thi, từ chuyển động tự nhiên của Trái Đất đến hoạt động địa chấn và thậm chí cả các hoạt động quân sự bí mật!


Những thay đổi về áp suất không khí do hệ thống thời tiết khắc nghiệt hoặc do đàn chim di cư bay qua đỉnh Everest có thể tạo ra những nhiễu loạn dẫn đến việc nghe thấy những tiếng động lạ từ cách xa nhiều km.

Cập nhật: 17/05/2023 PNVN
  • 494