Vì sao nhiều người thường nghe tiếng động lạ vào ban đêm?

  •   4,52
  • 2.782

Rất nhiều người bị ảnh hưởng giấc ngủ do nghe tiếng động lạ xuất hiện vào ban đêm, vậy tiếng động ấy từ đâu ra và có cách nào khắc phục.

Bạn đang ngủ và bạn đột nhiên thức dậy vì tiếng động bất thường phát ra từ bên trong nhà mình. Tâm trí của bạn ngay lập tức liên tưởng đến tình huống xấu nhất, chẳng hạn nghĩ ai đó đã vào nhà hoặc đang cố đột nhập. Tuy nhiên, trước khi chuyển sang trạng thái hoảng sợ, bạn nên thử tìm ra lời giải thích hợp lý cho những tiếng ồn này.

Tiếng động lạ xuất hiện trong ngôi nhà bạn vào ban đêm có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân dưới đây.

Gỗ, kim loại và bê tông nở ra

Nhiệt độ trong nhà thay đổi rất nhiều vào ban đêm. Gỗ, kim loại và bê tông phản ứng với sự thay đổi đó bằng cách giãn nở.

Ví dụ khi nhiệt độ nóng lên làm tôn giãn nở ra, các tấm tôn bị đè ép lên nhau. Phần áp lực do tôn nở tác động lên những phần lượn sóng làm phát ra tiếng động. Hay bề mặt gỗ được giữ ấm vào ban ngày nhưng lại nguội đi vào ban đêm, điều này sẽ gây ra các tiếng động lạ mà nhiều người khó tìm được nguyên nhân. Đó là lý do tại sao nó có thể tạo ra những tiếng động bất thường đủ khiến bạn "thót tim”.

Đường ống nước rò rỉ

Âm thanh nước rò rỉ có thể nghe như tiếng đập hoặc huýt sáo, hoặc là tiếng vo ve...
Âm thanh nước rò rỉ có thể nghe như tiếng đập hoặc huýt sáo, hoặc là tiếng vo ve khiến bạn khó chịu.

Bạn có thể phát hiện ra đường ống hay vòi nước gặp vấn đề khi chúng gây ra tiếng ồn vào ban đêm trong không gian yên tĩnh. Âm thanh đó có thể nghe như tiếng đập hoặc huýt sáo, hoặc là tiếng vo ve khiến bạn khó chịu. Đường ống có thể đã gặp sự cố với dòng nước hoặc có vấn đề thoát nước. Ngoài ra, nhiều ngôi nhà thường gặp phải tình trạng đường ống lỏng lẻo khiến nước nhỏ giọt trong bồn rửa. Để tránh bị ảnh hưởng đến giấc ngủ vì tiếng nước chảy, hãy nhanh chóng tìm thợ để giải quyết vấn đề này.

Tiếng cót két trong nhà mới

Tiếng ồn ở ngôi nhà mới chỉ là phản ứng của ngôi nhà với sự thay đổi nhiệt độ. 
Tiếng ồn ở ngôi nhà mới chỉ là phản ứng của ngôi nhà với sự thay đổi nhiệt độ.

Nếu bạn vừa chuyển đến một ngôi nhà mới và nghe thấy tiếng cót két mỗi đêm, đừng lo lắng. Tất cả những tiếng ồn này chỉ là phản ứng của ngôi nhà với sự thay đổi nhiệt độ. Nhà mới vẫn còn rất ẩm ướt, độ ẩm có trong tất cả các vật liệu được sử dụng để xây dựng. Vì vậy, khi chúng bắt đầu khô, chúng sẽ nở ra, gây tiếng ồn.

Vít sàn gỗ bị lỏng

Tiếng cầu thang kêu cót két có thể là do vít giữ các bậc cầu thang đã bị lỏng gây ra.
Tiếng cầu thang kêu cót két có thể là do vít giữ các bậc cầu thang đã bị lỏng gây ra.

Tiếng cầu thang kêu cót két có thể khiến bạn nghĩ có người đang đi lại hoặc ngôi nhà đang bị kẻ lạ đột nhập. Tuy nhiên tiếng ồn này có thể là do vít giữ các bậc cầu thang đã bị lỏng gây ra. Bạn có thể khắc phục bằng việc vặn chặt chúng, cần thiết hơn thì bổ sung một số vít để tăng cường độ chắc chắn.

Chuột, gián, côn trùng

Tường, gác xép trong nhà bạn là nơi lý tưởng để chuột sinh sống.
Tường, gác xép trong nhà bạn là nơi lý tưởng để chuột sinh sống.

Chuột, gián và côn trùng có khả năng sinh sản với số lượng rất lớn và tường, gác xép trong nhà bạn là nơi lý tưởng để chúng sinh sống. Nếu bạn nhận thấy nhiều lỗ nhỏ dưới tường thì có lẽ nhà bạn đang bị chúng chiếm đóng. Việc bạn cần làm là dụ chúng ra khỏi nơi ẩn nấp hoặc sử dụng các biện pháp mạnh như đặt bẫy, dùng thuốc diệt côn trùng... để đuổi chúng ra khỏi nhà.

Chuột, bọ trong máng xối nước

Chuột, bọ có thể sử dụng máng xối làm nơi ẩn náu cho đến khi vào được nhà bạn.
Chuột, bọ có thể sử dụng máng xối làm nơi ẩn náu cho đến khi vào được nhà bạn.

Các loài gây hại như chuột có thể chặn các rãnh nước khiến chúng không thể lưu thông và làm tràn nước. Chúng có thể sử dụng máng xối làm nơi ẩn náu cho đến khi vào được nhà bạn qua mái nhà. Những đống lá có thể còn sót lại trên máng xối trợ giúp đắc lực cho loài gây hại đạt mục đích của chúng. Đó là lý do tại sao việc giữ máng xối sạch sẽ là bước đầu tiên để tránh xa những loài gặm nhấm khó chịu. Một giải pháp khác là đặt tấm lưới chắn ở đường ống thoát nước để không con gì có thể leo lên mái nhà của bạn.

Tâm lý hoặc tưởng tượng

Não bộ của chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi sau khi xem phim kinh dị
Não bộ của chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi sau khi xem phim kinh dị.

Theo các nhà tâm lý học, não bộ của chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi sau khi xem phim kinh dị. Toàn bộ cơ thể chúng ta được kích thích và luôn tưởng tượng ra một mối đe dọa vô hình như trong phim. Sự tập trung tinh thần tăng lên, adrenaline tăng lên và tim chúng ta bắt đầu đập nhanh .

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng bất cứ khi nào chúng ta vượt qua nỗi lo lắng sau khi xem bộ phim đáng sợ, chúng ta nên làm những điều sau: Tiến gần hơn đến nỗi sợ hãi của mình và tự hỏi bản thân xem kịch bản giả định đó có thể xảy ra thế nào. Ví dụ, nếu bạn sợ có kẻ giết người vào nhà mình, hãy tự hỏi bản thân xem đó có phải là tình huống khả thi hay không.

Cập nhật: 07/08/2021 Theo VTC
  • 4,52
  • 2.782