Tại sao mọi loài linh trưởng không tiến hóa thành người?

•   2,84

Trước giả thuyết được đông đảo công nhận hiện nay rằng, loài người có nguồn gốc tiến hóa từ vượn cổ. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy tại sao ngày nay vẫn tồn tại loài vượn và tại sao các loài động vật linh trưởng khác, kể cả vượn, đã không tiến hóa thành người?

Theo các chuyên gia, con người không tiến hóa từ vượn, khỉ đột hay tinh tinh. Trong thực tế, tất cả đều là các loài hiện đại đã trải qua những con đường tiến hóa khác nhau, mặc dù loài người có tổ tiên chung cùng với một số loài động vật linh trưởng khác như khỉ đột châu Phi.

Tại sao mọi loài linh trưởng không tiến hóa thành người?
Thời gian biểu về quá trình tiến hóa của con người rất dài và gây nhiều tranh cãi, với không ít lỗ hổng quan trọng. (Ảnh: Life Little Mysteries)

Thời gian biểu về quá trình tiến hóa của con người rất dài và gây nhiều tranh cãi, với không ít lỗ hổng quan trọng. Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa nhất trí về nhiều điểm khởi đầu và kết thúc của vô số loài sinh vật. Do đó, thời gian biểu tiến hóa thường bao gồm cả các phỏng đoán then chốt.

Nếu nói con người "tiến hóa" hơn các họ hàng lông lá của mình là không chính xác.

Ý kiến cho rằng một loài tiến hóa nhằm sống sót giống như việc "dùng xe kéo ngựa". Đột biến gene luôn xảy ra, không ầm ĩ và thường cũng không đi kèm bất kỳ sự thay đổi có thể đo đếm được trong lối sống của sinh vật. Nhìn chung, những đột biến nhiều khả năng nhất được truyền lại cho các thế hệ tương lai là những đột biến chứng minh hữu ích đối với sự sinh tồn của cá thể hoặc các loài sinh vật.

Sự hữu ích của một đột biến phụ thuộc chủ yếu vào việc thay đổi các yếu tố môi trường như thức ăn, kẻ thù săn mồi, khí hậu và cả áp lực xã hội. Loài khỉ đột châu Phi hay vượn vẫn tồn tại đến ngày nay vì môi trường của chúng tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản thành công của các cá thể với vật liệu gene khác biệt của chúng ta.

Tóm lại, tiến hóa là một quá trình "thử và sai" đang tiếp diễn và mọi loài động vật linh trưởng là một phần của nó.

Theo Vietnamnet, Life Little Mysteries