Tại sao mùa bão năm nay ít dữ dội hơn nhưng chúng ta vẫn phải lo sợ?

  •  
  • 233

Dự đoán về hiện tượng El Nino có thể xảy ra trong năm sẽ làm giảm cường độ và số lượng hình thành bão ở Đại Tây Dương, song trên khu vực Thái Bình Dương lại khác.

Đặc biệt vấn đề biến đổi khí hậu đang khiến loại hình thiên tai này phá vỡ các quy tắc về thời tiết trên Trái đất và những cơn bão trở nên khó dự đoán.

Chính vì thế, trong trường hợp mùa bão năm nay ít dữ dội hơn thì một cơn bão duy nhất vẫn có thể gây ra sự tàn phá to lớn.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), thế giới đang bước vào mùa bão. Công bố của nhiều tổ chức nghiên cứu về thời tiết trên Trái đất đều nhất trí, mùa bão ở khu vực Đại Tây Dương năm nay ở mức bình thường, thậm chí dưới mức bình thường.

Trong bối cảnh nóng lên toàn cầu hiện nay, những tuyên bố này đang gây ra sự phi logic khoa học.

Mắt bão
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sấm sét xuất hiện xung quanh mắt bão khi cơn bão Ian tiến vào bờ biển Florida (Mỹ) vào ngày 28/9/2022. (Ảnh: AFP).

Cụ thể, nhiệt độ đại dương tăng là "nhiên liệu" chính của các cơn bão. Khi nước nóng bất thường, hiện tượng xoáy thuận (khởi đầu của một cơn bão) dễ dàng hình thành và trên hết là tăng cường nhanh hơn.

Các cơ quan của Mỹ về nghiên cứu đại dương và bầu khí quyển ước tính, khoảng 40% khả năng mùa bão Bắc Đại Tây Dương là bình thường.

Theo dự báo của NOAA, từ ngày 1/6 đến ngày 30/11/2023, có khoảng 12 đến 17 hiện tượng xoáy thuận. Trong số đó, từ 5 đến 9 hiện tượng sẽ mạnh lên thành bão, bao gồm 1 đến 4 cơn bão lớn.

Vào năm 2022, ở Bắc Đại Tây Dương, đã có 16 hiện tượng xoáy thuận hình thành, con số này vào năm 2021 là 21 hiện tượng và năm 2020 là 31 hiện tượng - đây là con số kỷ lục bão xuất hiện ở Đại Tây Dương.

Chính vì thế, mùa bão năm 2023 được đánh giá "ít hoạt động hơn so với những năm trước".

El Nino khiến mùa bão trở nên bấp bênh 

Liên Hợp Quốc và nhiều cơ quan khí hậu đã dự báo, trong năm nay sự xuất hiện của hiện tượng El Nino là rất lớn, nó gây ra sự nóng lên của một phần vùng biển Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

Hiện tượng này làm giảm hoạt động xoáy thuận ở Bắc Đại Tây Dương, nhưng ở các khu vực khác trên thế giới nó sẽ tác động đến thời tiết theo những cách khác nhau.

Cụ thể, khu vực Đại Tây Dương, El Nino tạo ra áp lực trong bầu không khí với những cơn gió cường độ mạnh ở độ cao lớn.

Sự cắt gió ngăn cản các xoáy thuận tăng lên độ cao, điều này khiến chúng khó hình thành và ít dữ dội hơn.

Tuy nhiên, vấn đề nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ nước biển ấm lên có thể thay đổi tình hình, biến đổi khí hậu đang phá vỡ các quy luật tự nhiên của khí quyển, đại dương.

Và các dự báo mùa bão năm 2023 đang được chứng minh là một thách thức vì một lý do khác: Đại Tây Dương có nhiệt độ mặt biển ấm bất thường trong năm nay và điều đó có thể cung cấp năng lượng cho các xoáy thuận hình thành bão.

NOAA cảnh báo: "Ngay cả khi chúng ta bước vào mùa bão thực sự ít dữ dội hơn những mùa trước đó, chỉ cần một cơn bão duy nhất vẫn có thể tạo ra một thảm họa trên quy mô lớn. Giống như cơn bão Ian, nó đã tàn phá bang Florida (Mỹ) vào tháng 9 khiến ít nhất 161 người chết và thiệt hại hàng chục tỷ đô la".

Cơ quan này ước tính, số lượng bão hình thành ở Đại Tây Dương năm 2023 dự báo từ 12 đến 17 cơn bão được đặt tên, trong số đó từ 5 đến 9 cơn bão có cường độ trung bình và khoảng 1 đến 4 cơn bão lớn.

Ở phía đông Thái Bình Dương, có khoảng 14 đến 20 cơn bão được đặt tên, 7 đến 11 cơn bão trung bình và 4 đến 8 cơn bão lớn.

Đối với trung tâm Thái Bình Dương, bao gồm quần đảo Hawaii (Mỹ), NOAA dự báo có khoảng 3 đến 7 cơn bão.

Cập nhật: 02/06/2023 Dân Trí
  • 233