Tại sao nhiều người có tình cảm với đồ vật vô tri?

  •  

Nhiều người chia sẻ họ có tình cảm đặc biệt với gấu bông, cây cối, đồ nội thất... dù chúng chỉ là những vật vô tri.

Khi phải vứt bỏ chiếc quần jean yêu thích đã mặc trong nhiều năm, Lilianna Wilde cảm thấy thật buồn cho nó dù nó không thể đáp lại cảm xúc của cô.

Nhiều người từng có cảm xúc với những con thú nhồi bông, cây cối, đồ nội thất...
Nhiều người từng có cảm xúc với những con thú nhồi bông, cây cối, đồ nội thất... - (Ảnh: Getty).

Khi chia sẻ trải nghiệm này trên TikTok, Wilde nhận thấy hóa ra có nhiều người cũng giống cô. Mọi người bình luận rằng họ từng có cảm xúc với những con thú nhồi bông, cây cối, đồ nội thất và thậm chí cả giọng nói của tính năng định vị GPS trên điện thoại.

Tiến sĩ Melissa Shepard, một bác sĩ tâm thần tại Maryland, cho biết hành vi này có thể là một phần trong mong muốn tự nhiên của con người tìm kiếm sự kết nối trong cuộc sống hằng ngày.

"Chúng ta được lập trình để kết nối với người khác, và đôi khi điều này mở rộng đến những thứ không phải con người", Shepard nói.

Shepard cho biết khi mọi người cảm thấy đồng cảm với những vật vô tri, họ đang nhân cách hóa chúng, gán cho chúng những hành vi hoặc cảm xúc của con người, mặc dù chúng không thể cảm nhận như con người.

Lý do chính xác tại sao con người làm điều này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia có một số phỏng đoán. Theo Kim Egel - một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình tại California (Mỹ), đôi khi cảm xúc gắn liền với những vật gắn bó với một người trong thời gian dài, đến mức chúng trở nên có giá trị tinh thần hoặc gợi nhớ về một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ.

Đó cũng có thể là sự phản chiếu cảm xúc của một người lên đồ vật, chẳng hạn gán cho đồ vật cảm xúc mà họ từng trải qua. Hoặc đó có thể là dấu hiệu cho thấy một người không nhận được sự kết nối mà họ mong muốn và cần từ con người.

Ngoài ra, có một tình trạng y tế được gọi là hội chứng bạn đồng hành ảo tưởng, trong đó mọi người có thể có những cảm xúc đồng cảm ở mức độ cực đoan và tin rằng các đồ vật thực sự có những cảm xúc đó. Tuy nhiên, tình trạng này ít phổ biến hơn việc nhân cách hóa đồ vật.

Theo Shepard, nếu bạn thấy mình có tình cảm với đồ vật, không có gì phải lo lắng, trừ khi đó là cảm xúc cực đoan gây cản trở cuộc sống hằng ngày của bạn.

"Nếu bạn nhân cách hóa đồ vật thái quá, hoặc không thể vứt bỏ đồ vật vì cảm xúc quá mãnh liệt, lúc này bạn cần gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần", Shepard khuyên.

Cập nhật: 19/09/2024 Tuổi Trẻ