Tất cả chúng ta đều là những bệnh nhân tâm thần vào ban đêm? Nhưng tại sao điều đó lại tốt cho bạn?

  •  
  • 1.783

Nếu bạn thấy bản thân mình bay lên và các định luật vật lý bị đảo lộn, rõ ràng là bạn đang hoang tưởng.

Tất cả chúng ta đều là những bệnh nhân tâm thần – ít nhất là khi chúng ta ngủ mơ. Bạn có thể phủ nhận điều đó và nói rằng "Tôi hoàn toàn bình thường!". Nhưng hãy chờ đã, tôi sẽ cho bạn chứng cứ.

Khi mơ, rõ ràng là bạn vẫn nhắm mắt, nhưng lại nhìn thấy những thứ không có thật xung quanh bạn phải không? Vậy thì bạn đang có triệu chứng bị ảo giác. Nếu bạn mơ thấy bản thân mình có thể bay lên và các định luật vật lý bị đảo lộn, rõ ràng là bạn đang hoang tưởng.

Khi ngủ mơ, chúng ta đều trải qua cả 5 triệu chứng của bệnh tâm thần.
Khi ngủ mơ, chúng ta đều trải qua cả 5 triệu chứng của bệnh tâm thần.

Trong một giấc mơ, bạn sẽ không thể biết đó là khi nào, mất giờ, ngày tháng năm, hoặc không biết mình đang ở đâu. Đó là triệu chứng mất phương hướng. Thứ tư, cảm xúc trong mơ của bạn thường sẽ lên xuống như tàu lượn, lúc vui quá, lúc buồn quá. Đây là triệu chứng mà các bác sĩ tâm thần gọi là "rối loạn điều hòa cảm xúc".

Cuối cùng, có phải sau khi tỉnh dậy từ một giấc mơ, bạn sẽ quên gần như tất cả mọi chi tiết trong giấc mơ đó. Thứ còn lại chỉ là một cảm giác mơ hồ về nó, về người bạn đã gặp và các sự kiện đã xảy ra. Đó là chứng hay quên.

Matthew Walker, một giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học đến từ Đại học California, cho biết khi ngủ mơ, chúng ta đều trải qua cả 5 triệu chứng của bệnh tâm thần. Nếu bạn mắc phải bất kỳ triệu chứng nào kể trên khi tỉnh, bạn sẽ phải gặp bác sĩ tâm lý hoặc đi khám ở khoa tâm thần của bệnh viện.

Nhưng đối với giấc mơ thì khác, các triệu chứng này thậm chí có thể tốt cho não bộ của bạn. Chúng đang giúp bạn liên kết các ký ức lại với nhau và từ đó có thể có những sáng kiến tuyệt vời. Giấc mơ cũng làm nhiệm vụ như một liệu pháp giảm đau cả về mặt thể xác và tinh thần. Bạn có thể tạm để mọi lo lắng của mình xuống trong một giấc mơ, và trôi vào những dòng phiêu lưu bất tận của nó.

Trong video này, giáo sư Walker sẽ giải thích "Tại sao chúng ta lại ngủ? – Tiết lộ sức mạnh của giấc ngủ và những giấc mơ":


Điều gì xảy ra trong não bộ khi chúng ta mơ?

Cập nhật: 14/05/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 1.783