Tàu con thoi Endeavour đã sẵn sàng cho lần phóng vào thứ Sáu

  •  
  • 483

Mọi điều kiện bao gồm cả thời tiết đều rất thuận lợi cho vụ phóng tàu con thoi không gian Endeavour vào thứ sáu cùng với 7 phi hành gia trong nhiệm vụ "Home Improvement" đến Trạm không gian quốc tế (ISS).

"Endeavour đã sẵn sàng, phi hành đoàn cũng sẵn sàng, và MMT( đội quản lý nhiệm vụ) đang trong tiến trình chuẩn bị", LeRoy Cain, người quản lý công tác chuẩn bị trước khi phóng nói trong cuộc họp báo. Sự đếm ngược cho chuyến công cán 15 ngày đã bắt đầu vào thứ ba lúc 9:30 tối (02:30 GMT, thứ 4). 

Chuyến bay tàu con thoi thứ 27 đến quỹ đạo của trạm không gian và chuyến bay thứ 4 cũng là chuyến cuối cùng trong năm 2008 được lên lịch trình phóng từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, vào 14 tháng 11 lúc 7:55 tối (00:55 GMT)

"Mọi thứ nhìn chung đều tốt cho việc chuẩn bị, về thời tiết", và những điều kiện phóng được dự báo có 60% thuận lợi, Kathy Winters, nhà khí tượng học ở Cape Canaveral nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, nếu việc phóng được hoãn lại trong vòng 24 giờ, vì bất cứ lý do gì, những điều kiện sẽ hạ xuống còn 40% thuận lợi, bà ta nói thêm, giải thích rằng những đám mây thấp và mưa cách mũi đất chừng 37 km và đang tiến lại gần.

Nhiệm vụ của Endeavour vào thứ 6 đánh dấu 10 năm kể từ khi phi hành đoàn tàu con thoi đầu tiên bắt đầu xây dựng Trạm ISS, vào 20/11/1998. Nhiệm vụ lần này là sửa chữa các lớp tiếp nhận năng lượng mặt trời và mở rộng khu sinh sống cho những phi hành đoàn lớn hơn.

"Nhiệm vụ này đều là về sự cải thiện nơi sống" Chỉ huy tàu con thoi Chris Ferfuson phát biểu hôm thứ 3, "Sự cải thiện nơi sống cả bên trong và bên ngoài trạm".

Thùng chứa nhiên liệu lớn của tàu con thoi sẽ bắt đầu được đổ đầy khoảng 2 triệu lít khí Hiđro lỏng siêu lạnh lúc 10:30am ( 15:30 GMT), Leinback cho biết. Quá trình nạp năng lượng kéo dài 3 giờ sẽ là công đoạn cuối cùng của quá trình chuẩn bị phóng.

"Ngay bây giờ mọi việc đều đang diễn ra theo kế hoạch cho sứ mệnh STS-126 của Endeavour và đều hướng đến đêm cất cánh vào thứ 6 tới", ông nói.

"Nếu chuyến bay bị thất bại thì nó sẽ phải bị hoãn cho đến tháng 1", Cain nói.

Trần Bá Hoàng Long gửi bài

Bích Vân - PAC (Theo Space-Travel)
  • 483