Tàu vũ trụ chở hàng của Nga nổ tung ngay khi rời bệ phóng

  •   32
  • 2.679

Một tàu vũ trụ chở hàng không người lái Progress của Nga đã nổ tung trên không phận Siberia ngày 1/12 chỉ vài phút sau khi được phóng đi từ một bãi phóng ở Kazakhstan.

Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết: "Theo thông tin ban đầu, con tàu vỡ tung ở độ cao khoảng 190km ở phía trên vùng núi hẻo lánh thuộc khu vực Tuva, Siberia của Nga, hầu hết các mảnh vỡ đã tự cháy ở tầng khí quyển. Phần còn lại rơi xuống một khu vực hẻo lánh của Siberia gần biên giới Mông Cổ". Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo nào về thương vong hay thiệt hại, trong khi các nhà điều tra tích cực tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Tàu Progress MS-04 trước giờ phóng đi.
Tàu Progress MS-04 trước giờ phóng đi. (Ảnh: Telegraph).

Roscosmos trước đó cho biết đã mất liên lạc với tàu Progress MS-04 sau vài phút sau khi phóng đi từ bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan. Tuy nhiên, Roscosmos khẳng định sự cố này "sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống Trạm Không gian quốc tế (ISS)".

Phi hành gia Thomas Pesquet, người đã bay vào ISS hồi tháng 11 với sứ mệnh kéo dài 6 tháng, cũng xác nhận hiện nhóm phi hành gia tại ISS vẫn có đủ các nhu yếu phẩm. "Chúng tôi có thể trụ ở đây nhiều tháng mà không cần tiếp tế bởi chúng tôi cố gắng tái chế nhiều nhất có thể và cũng có nhiều đồ dự phòng", Pesquet chia sẻ.

Được biết, con tàu gặp nạn khi đang chuyên chở khoảng 2,4 tấn thực phẩm, nước, nhiên liệu, và các phẩm vật tiếp tế khác lên ISS và dự kiến tiếp cận ISS vào ngày mai 3/12.

Đây là sự cố thứ ba liên quan đến tàu vũ trụ chở hàng của Nga trong 2 năm qua. Các tàu vụ trụ của Nga là nguồn cung cấp chính mang tiếp tế lên trạm không gian, phi hành đoàn gồm 3 phi hành gia của Nga, 2 phi hành gia Mỹ và một phi hành gia EU. Các tàu tiếp tế của Mỹ ngưng hoạt động kể từ sau một vụ nổ bệ phóng vào tháng 9. Một tàu vũ trụ chở hàng của Nhật Bản dự kiến sẽ bay tới trạm không gian vào ngày 9/12 tới đây.

Cập nhật: 02/12/2016 Theo Dân Trí
  • 32
  • 2.679