Tế bào gốc cứu tê giác trắng phương Bắc khỏi tuyệt chủng

Các nhà bảo tồn động vật hoang dã đang thực hiện nhiều nỗ lực để cứu loài tê giác trắng phương Bắc, do hiện nay chỉ còn lại 3 con của loài này trên thế giới.

Loài tê giác trắng phương Bắc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Loài tê giác trắng phương Bắc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng - (Ảnh: LiveScience).

Trong cuộc họp mới đây ở Vienna (Áo), các nhà khoa học trên thế giới đã lập ra kế hoạch sử dụng tế bào gốc của loài tê giác trắng phương Bắc để tạo phôi thai, và cấy phôi thai vào những bà mẹ tê giác trắng phương Nam nhờ mang thai hộ.

Các nhà khoa học đã thu thập tế bào trứng và tinh trùng của 3 con tê giác trắng phương Bắc, và kết hợp chúng với các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS). Hi vọng của các nhà khoa học là họ có thể tạo ra trứng và tinh trùng hoàn chỉnh từ sự kết hợp này. Phôi được thụ tinh sau đó có thể bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm, và cấy vào cơ thể của tê giác trắng phương Nam - họ hàng gần nhất với loài tê giác trắng phương Bắc.

Tuy nhiên giám đốc khoa sinh lý sinh sản của Vườn thú San Diego cho biết kế hoạch này cũng có những thách thức lớn. Thách thức lớn nhất chính là chưa từng có trường hợp nào thành công trong việc thụ tinh ống nghiệm một phôi thai tê giác.

Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến mang tính bước ngoặt trong ngành y - sinh học.

Cập nhật: 11/01/2016 Theo Tuổi Trẻ