Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hán

  •   2,52
  • 2.222

Thành phố Los Angeles mới đây đã thả 96 triệu trái bóng nhựa màu đen vào các hồ nước trong thành phố nhằm đối phó với tình trạng hạn hán.

Chống hạn hán bằng cách thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước

Để đối phó với mức hạn hán đạt kỷ lục như hiện nay, chính quyền thành phố Los Angeles (LA), tiểu bang California, Mỹ đã sử dụng biện pháp kỳ lạ nhằm bảo vệ nguồn nước của thành phố - thả 96 triệu quả bóng tối màu vào các hồ dự trữ nước thành phố tại Sylmar, California.

Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hán

Theo các chuyên gia, những quả bóng màu đen bằng nhựa có tác dụng bảo vệ nguồn nước khỏi tác động thiên nhiên như bụi, mưa, hóa chất, và cả các sinh vật tự nhiên.

Đồng thời, chúng có tác dụng ngăn chặn sự bay hơi của nước lên tới 300 triệu gallon mỗi năm (hơn 900 triệu lít nước) - lượng nước đủ cho 8.100 người trong vòng một năm.

Những quả bóng này có kích cỡ bằng một trái táo, có giá trị khoảng 8.000 VND. Chúng nổi trên bề mặt nước, hấp thụ ánh nắng Mặt trời giúp hạn chế sự bốc hơi của nước.

Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hán
Người dân tham gia thả bóng

Ngoài ra, những trái bóng này còn tạo thành một lớp bảo vệ bề mặt nước khỏi các loài động vật và ngăn chặn sự sinh sôi của tảo - những tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước.

Những quả bóng cũng góp phần ngăn chặn phản ứng hóa học tạo ra hợp chất bromate gây ung thư. Đây là hợp chất được tạo bởi brom và clo dưới mặt hồ, dưới chất xúc tác là ánh nắng Mặt trời. Một số người khi hấp thụ một lượng lớn bromate có thể gặp triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Tiến sĩ Brian White thuộc Cục nước và năng lượng Los Angeles (LADWP) chính là cha đẻ của phương pháp kỳ lạ này. Từ năm 2008, giải pháp của tiến sĩ White đã được LADWP ứng dụng rộng rãi tại các hồ chứa nước lộ thiên vào mùa hè.

Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hán
Có khoảng 20.000 quả bóng được thả vào hồ chứa tại khu phức hợp Van Norman thuộc Sylmar, California ngày 10/8/2015.

Những kỹ sư thuộc LADWP đang tiếp tục thực hiện tại các hồ dự trữ thuộc Upper Stone, Elysian và Ivanhoe. Mục tiêu của chiến dịch là giảm sự bốc hơi nước lên tới 90%.

Theo thị trưởng Eric Garcetti, sáng kiến này giúp tiết kiệm tới 250 triệu USD so với các phương pháp tương tự (trên 5 nghìn tỉ VND), như tách hồ chứa vào cách xây đập chia cắt, hoặc che kín mặt hồ bằng một lớp vải có thể tốn hơn 300 triệu USD.

Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hánNhững quả bóng nhựa này chỉ tốn 8.000 VND/quả...

Thả 96 triệu quả bóng nhựa vào hồ nước để chống hạn hán
... nhưng có thể tiết kiệm cho ngân sách thành phố hơn 250 triệu USD (trên 5.000 tỷ VND)

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,52
  • 2.222