Thảm rong biển dài hơn 8.000km đe dọa các bãi biển tại Mỹ

Việc lượng lớn tảo biển nở hoa trôi dạt vào các bờ biển ở Mỹ và Mexico khiến giới khoa học lo ngại về nhiều hậu quả cho hệ sinh thái ven biển và con người.

Các nhà khoa học cho biết thảm rong biển lớn đến mức có thể được nhìn thấy từ vệ tinh và đang trôi dạt vào các bờ biển ở Vịnh Mexico.

Lượng lớn tảo nở hoa trôi dạt vào các bãi biển ở Florida.
Lượng lớn tảo nở hoa trôi dạt vào các bãi biển ở Florida. (Ảnh: Đại học Nam Florida/Florida Standard).

Việc tảo sargassum nở hoa không phải điều mới, nhưng đây được cho là đợt nở hoa lớn nhất từng được ghi nhận, trải dài từ Vịnh Mexico đến bờ biển ở Tây Phi, NBC đưa tin ngày 12/3.

Ở vùng biển ngoài khơi, loài tảo này gần như vô hại, ngược lại còn có một số lợi ích, như hấp thụ CO2 và cung cấp môi trường sống cho cá cùng các loài giáp xác.

Tuy vậy, các dòng hải lưu đang đẩy hàng trăm tấn tảo biển trôi dạt vào gần bờ biển ở Vịnh Mexico và Caribe. Tảo biển dạt vào đây có thể làm chết san hô, tàn phá hệ sinh thái ven biển, làm giảm chất lượng nước và không khí khi nó thối rữa.

Giới khoa học lo ngại sự xâm lấn của rong biển có thể tiếp diễn vào những tháng tới và đe dọa môi trường.

Tảo biển nở hoa trôi dạt vào các bờ biển tại Mỹ ảnh hưởng đến cảnh quan, sức khỏe con người và hệ sinh thái ven biển.( Ảnh: AP).

Brian LaPointe, nhà khoa học tại Viện Hải dương học Harbor Branch, cho biết lượng tảo khổng lồ tại các bờ biển không chỉ làm mất cảnh quan, nó có thể làm nghẹt các van từ nhà máy điện hoặc nhà máy khử muối, bến tàu có thể bị tràn ngập tảo và tàu bè không thể di chuyển. Việc xử lý hàng trăm tấn tảo biển sẽ rất tốn kém.

Ngoài ra, rong biển thối rữa còn giải phóng khí hydro sunfua, gây ảnh hưởng đến người dân và du khách, ông LaPointe nói. Ông cho biết đã có hàng nghìn người tới bệnh viện do các vấn đề hô hấp liên quan đến tảo thối rữa sau đợt nở hoa lớn vào năm 2018.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang khiến nhiệt độ của đại dương tăng lên, tạo môi trường lý tưởng cho tảo phát triển.

Trong khi đó, các chất dinh dưỡng và phân bón nông nghiệp đổ ra biển đã khiến tảo dễ nở hoa hơn.

Mật độ tảo biển sargassum được ghi nhận vào năm 2019
Mật độ tảo biển sargassum được ghi nhận vào năm 2019, trải dài từ Vịnh Mexico đến bờ biển Tây Phi. (Ảnh: NASA/Space).

Cập nhật: 16/03/2023 Zing