Thần đồng đỗ đại học từ năm 11 tuổi là minh chứng: Học giỏi đến mấy mà EQ kém cũng buồn

  •   44
  • 12.400

Tạ Ngạn Ba (sinh năm 1966) từng là một trong những thần đồng nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc. Tạ được người dân Trung Quốc kỳ vọng sẽ giành được giải Nobel. Tuy nhiên đó là ước mơ quá xa vời và mãi mãi không thể thành hiện thực. Dù sở hữu trí tuệ vượt trội nhưng Tạ Ngạn Ba lại có EQ quá thấp. Chính điều này đã cản trở con đường thành công của Tạ.

Tự học hết sách giáo khoa, 11 tuổi đã đỗ đại học

Tạ Ngạn Ba sinh ra trong một gia đình trí thức. Cha của Tạ giảng dạy bộ môn Vật lý tại trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam. Từ nhỏ, Tạ Ngạn Ba đã bộc lộ trí tuệ hơn người. Mới học lớp 1, Tạ đã biết làm toán dành cho lớp 5. Thấy con trai thông minh, ông Tạ liền hướng dẫn con tự học.

Mỗi sáng, Tạ Ngạn Ba thức dậy lúc 6h15, tập thể dục 10 phút rồi đi học. Khi tan học ở trường, Tạ sẽ ngồi làm hết bài tập. Đến tối sau khi ăn uống xong thì nghỉ ngơi thư giãn ít phút rồi lại học tiếp. Đúng 20h30, cậu lên giường ngủ. Mỗi ngày, Tạ Ngạn Ba đều đọc sách hơn 5 tiếng đồng hồ.

Một số tấm ảnh cũ của Tạ Ngạn Ba.


Một số tấm ảnh cũ của Tạ Ngạn Ba.

Bằng cách này, Tạ Ngạn Ba đã tự học xong chương trình trung học cơ sở khi mới lên lớp 3. Năm lớp 4, Tạ hoàn thành các chương trình Vật lý, Toán học, Hóa học ở bậc trung học phổ thông. Lên lớp 5, thần đồng này học sang Hình học và Giải tích ở bậc đại học.

Thời điểm tốt nghiệp tiểu học, Tạ Ngạn Ba đã tham gia cuộc thi Toán học của sinh viên trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam và giành ngôi vị Á quân. Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sau đó cử người đến phỏng vấn Tạ Ngạn Ba và xác nhận dù mới 11 tuổi nhưng cậu đã có kiến thức môn Toán tương đương sinh viên năm nhất, các môn khác đều ở trình độ cấp 3.

Tạ Ngạn Ba khi học đại học.
Tạ Ngạn Ba khi học đại học.

Quá ấn tượng trước tài năng của thần đồng, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã quyết định nhận cậu vào học, trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất trường. Tạ Ngạn Ba sau đó xuất sắc tốt nghiệp đại học và được nhận vào làm nghiên cứu sinh tại Viện Vật lý Lý thuyết, trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc.

Năm ấy, Tạ Ngạn Ba mới chỉ 15 tuổi. Thành tích này khiến cậu trở thành nghiên cứu sinh trẻ nhất Trung Quốc. Tháng 12/1987, Tạ chính thức nhận bằng Thạc sĩ. Sau đó, Tạ Ngạn Ba sang Mỹ du học bậc Tiến sĩ tại Đại học Princeton. Lúc đó người dân Trung Quốc đều tin rằng trong tương lai, Tạ chắc chắn giành giải Nobel danh giá.

Giấc mộng tan tành vì EQ quá thấp 

Dù sở hữu trí tuệ hơn người nhưng Tạ Ngạn Ba mãi mãi không thể chạm tay vào giải thưởng Nobel. Không chỉ vậy, ông còn bị đuổi về Trung Quốc khi đang học tập dở ở Mỹ. Nguyên do bởi EQ quá thấp.

Khi còn nhỏ, Tạ Ngạn Ba không thích nói chuyện với mọi người. Mẹ của thần đồng này kể lại, khi mới biết nói, Tạ Ngạn Ba thường không xưng từ "tôi, con" mà hay xưng hô hẳn tên của bản thân. Chẳng hạn như "Ngạn Ba đói", "Ngạn Ba muốn ăn",... thay vì "con đói", "con muốn ăn".

Đến tuổi đi học, Tạ Ngạn Ba không mấy hòa đồng với bạn bè. Khi giáo viên hỏi chuyện, thần đồng này cũng chẳng thèm trả lời. Rất nhiều lần giáo viên đã mời phụ huynh Tạ Ngạn Ba lên trường để trao đổi nhưng mọi chuyện chẳng đi đến đâu. Bố của Tạ chia sẻ: "Vì nó không thích nói chuyện nên ngại mở lời trước với mọi người. Có lẽ sau này nó sẽ năng động hơn".

Tạ Ngạn Ba hiện tại.
Tạ Ngạn Ba hiện tại.

Trong thời gian du học tại Mỹ, Tạ Ngạn Ba may mắn được Giáo sư Phillip Anderson - người từng đoạt giải Nobel năm 1977 về Vật lý dìu dắt. Thực tế, Tạ từng muốn học Tiến sĩ tại Trung Quốc nhưng không thành bởi mâu thuẫn với giáo sư hướng dẫn. Vì lẽ đó nên anh ta mới bay sang Mỹ học.

Tuy nhiên Tạ lại một lần nữa xích mích với giáo sư của mình. Anderson ban đầu rất quý mến Tạ nhưng sau đó ngày càng khó chịu với tính cách kiêu ngạo quá mức của thần đồng. Những mâu thuẫn giữa cả hai cứ thế đẩy lên cao trào.

Một ngày nọ, Anderson bác bỏ luận điểm của Tạ Ngạn Ba và yêu cầu anh sửa lại luận văn. Người bình thường sẽ lịch sự hỏi giáo sư hướng dẫn xem mình sai ở đâu, cần sửa những gì nhưng Tạ lại khác. Anh ta nhiều lần chạy đến nhà Anderson vào đêm muộn để tranh cãi ầm ĩ.

Tạ Ngan Ba

Thời điểm đó xảy ra vụ án một giáo sư người Mỹ bị sinh viên Trung Quốc giết hại. Lo sợ những hành vi cực đoan của Tạ Ngạn Ba nên Anderson đã yêu cầu trục xuất thần đồng này về nước. Đại học Khoa học và Công Nghệ Trung Quốc sau đó cũng đồng ý để thần đồng này trở về. Giấc mơ Nobel cũng chấm dứt từ đó!

Hiện tại Tạ Ngạn Ba đang là giáo sư Vật lý tại Đại học Khoa học và Công Nghệ Trung Quốc. Được biết sau khi về nước ít lâu, thần đồng này đã kết hôn. Tuy nhiên gia đình của Tạ không mấy hạnh phúc, bởi anh ta vẫn không biết cách hòa nhập với mọi người. Ngay đến con trai là Tạ Ngạn Bác cũng chẳng gần gũi, thân thiết với bố...

Cập nhật: 09/12/2020 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 44
  • 12.400