Thành phố thông minh của Toyota sắp đón cư dân

  •  
  • 211

Thành phố thông minh Woven City sẽ sử dụng phương tiện tự động, robot, năng lượng hydro và các giải pháp trí tuệ nhân tạo phục vụ cư dân.

Chưa đầy 4 năm sau khi thông báo kế hoạch xây dựng thành phố thông minh gần núi Phú Sỹ, Nhật Bản, Toyoto chia sẻ thành phố sẽ sớm chào đón những cư dân đầu tiên, Interesting Engineering hôm 24/6 đưa tin. Mang tên Woven City, đây sẽ là "phòng thí nghiệm sống" để thử nghiệm những công nghệ mới như năng lượng hydro, xe tự động, robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Dự kiến có tổng chi phí 10,13 tỷ USD, thành phố sắp hoàn thiện, theo Toyota. Theo lịch trình, các cư dân sẽ chuyển tới đây cuối năm nay, giúp chuyên gia thu thập dữ liệu về mô hình đi lại trong thành phố.

Thành phố Woven City trong bản vẽ phối cảnh.
Thành phố Woven City trong bản vẽ phối cảnh. (Ảnh: Toyota).

Người dân địa phương sẽ cư trú trong những ngôi nhà thông minh thân thiện với môi trường xây từ gỗ, chủ yếu hoạt động bằng hydro và trang bị pin quang điện. "Xây dựng một thành phố hoàn chỉnh từ con số 0, ngay cả ở quy mô nhỏ như thế này, là một cơ hội độc đáo để phát triển công nghệ tương lai", chủ tịch Toyota Akio Toyoda giải thích.

Theo kế hoạch, Woven City sẽ được chia thành 3 khu: khu vực dành cho người đi bộ, đường cho xe tự động và tuyến đường dành cho phương tiện giao thông tùy chọn như xe đạp. Để biến dự án thành hiện thực, Toyota hợp tác với công ty kiến trúc quốc tế là Bjarke Ingels Group (BIG). Woven City sẽ bao phủ 708.000m2 và đang được xây trên nhà máy Higashi - Fuji cũ của Toyota, đóng cửa cách đây 4 năm.

Thành phố "Woven City" của Toyota là nơi dành cho các nhà phát minh và cư dân cùng chia sẻ các giá trị và đam mê sáng tạo những thứ mới mẻ. Woven City sẽ gồm nhiều con đường, quảng trường, văn phòng, nhà ở... giống một thành phố thực thụ. Sự hỗ trợ đa dạng mà Woven City cung cấp sẽ thúc đẩy phát triển tiến bộ công nghệ và dịch vụ, giúp định nghĩa lại giao thông trong tương lai.

Nhà máy Higashi - Fuji của Toyota nằm ở tỉnh Tohoku phía đông bắc Nhật Bản, bị thay thế sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất và sóng thần năm 2011. Năm 2020, Toyota thông báo nhà máy bị đóng cửa sẽ được chuyển đổi thành Woven City và lễ động thổ diễn ra trong năm sau đó.

Cập nhật: 25/06/2024 VnExpress
  • 211