Thế giới sắp phải nhịn chuối trong thập kỷ tới?

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí công nghệ PLOS Genetics thông báo phát hiện một số loài nấm bệnh có thể gây chết chuối hàng loạt.

Nhà thực vật học Ioannis Stergiopoulos từ ĐH California cho biết nhóm nghiên cứu nhận thấy hai trong số ba loại nấm chuối đã trở nên nguy hiểm hơn nhờ tăng khả năng can thiệp vào việc trao đổi chất và lấy đi dinh dưỡng của cây. Chúng dường như đã thích nghi rất nhanh với vai trò là vật chủ.

Nấm Sigatoka đã làm giảm tới 40% lượng chuối trên toàn thế giới.

Chuối là một trong 5 loại thực phẩm chủ yếu trên thế giới. Khoảng 100 triệu tấn được sản xuất hàng năm trên 120 quốc gia. Nhờ vào tính phổ biến mà đa số sẽ luôn có nhận thức rằng chuối luôn luôn có sẵn. Trong thực tế, Stergiopoulos lo lắng rằng ngành công nghiệp chuối toàn cầu có thể bị xóa sổ chỉ trong 5-10 năm vì nấm lây lan khắp nơi. Hiện tại nấm Sigatoka đã làm giảm sản lượng tới 40%.

Bệnh đốm lá trên chuối.

Quả chuối bị bệnh.

Ba biến thể của Sigatoka, nấm vàng và nấm đốm lá, đặc biệt nấm đen là mối nguy hiểm lớn nhất, khiến các nông dân phải dùng tới 50 loại thuốc sâu khác nhau để kiểm soát bệnh. Một số không có khả năng mua thuốc sâu nên sản lượng chắc chắn sẽ càng suy giảm. Hơn nữa, việc dùng thuốc cũng gây rủi ro tới môi trường và sức khỏe.

Tệ hơn, mọi loại chuối hiện giờ đều được chỉnh sửa cấu trúc và mang một kiểu gene giống nhau. Khi bị sâu bệnh tấn công, chắc chắn chúng khó có khả năng chống chọi. Stergiopoulos đã phân tích trình tự gene của nấm và thấy rằng chúng còn vô hiệu hóa khả năng miễn dịch, ức chế trao đổi chất, sản xuất enzyme phá hủy các vách tế bào và tiêu thụ đường có trong chuối.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy được cơ chế di truyền và các mẫu nấm đã tiến hóa tới mức nào", Stergiopoulos nói.

Cập nhật: 17/08/2016 Theo Dân Việt