Thế hệ Web 2.0: cộng đồng người dùng phát triển mạng

  •  
  • 51

Năm 2006-2007, người ta nói nhiều và chi rất nhiều cho việc khởi động công nghệ Web 2.0 - thế hệ web thứ hai. Thế nhưng, liệu có những thay đổi hay chúng ta lại sắp được chứng kiến một cuộc tranh cãi?

“Không”, Klaus Hommels, đối tác của Benchmark Capital và một trong những nhà đầu tư Skype, khẳng định. “Bây giờ khác hẳn thời kỳ mạng bùng nổ năm 2000”.

Khác biệt lớn sau 7 năm là mạng đã chứng minh được sức hút của mình. “Tốc độ tăng trưởng hiện nay không cao, nhưng chúng ta có thị trường lớn, cái mà chúng ta không có trong quá khứ”, Hommels nhận xét. Nhà đầu tư tỏ ý quan tâm đến việc đầu tư vào những công ty có cơ sở tạo ra cái gì đó mới mẻ. Ví dụ, Skype là nơi mọi người nhận và gọi điện thoại trên toàn mạng. Trước đó, chỉ những công ty lớn mới dùng điện thoại mạng để giảm bớt số tiền trên hoá đơn điện thoại thông thường. Với Skype, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được. Chính việc truy cập thoải mái này đã cấp lực cho xu hướng web 2.0.

Giờ đây, nhiều site của các công ty tạo ra các cộng đồng mạng muốn thành viên các nhóm này làm nhiều hơn. Một trong số đó là TopTable, trang web đánh giá nhà hàng dựa vào suy nghĩ của thành viên về những tụ điểm ăn uống ở London. Site này được lập ra năm 2000 và có hơn 500.000 người truy cập thường xuyên. Chris Wood, phụ trách trang web, cho biết công ty muốn giúp cộng đồng người sử dụng thu được nhiều thứ hơn. TopTable giới thiệu các công cụ như giúp người sử dụng dễ dàng đưa đánh giá lên blog cá nhân hoặc chia sẻ rộng rãi hơn. Công ty cũng đưa vào công cụ mới để người sử dụng biết rõ hơn ai đang xem xét và người đó sành ăn đến mức nào.

Với Tariq Kim, giám đốc và người sáng lập ra NetVibes, web 2.0 là tất cả về những cộng đồng xuất hiện trên các website phổ biến. Ban đầu, các trang như NetVibes đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, giờ đây, cộng đồng dân cư mạng bắt đầu ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của trang web và những vấn đề mới mà nó giải quyết.

NetVibes bắt đầu với công cụ giúp người sử dụng tổ chức nội dung blog. Giờ đây, người sử dụng chịu trách nhiệm tất cả và bắt đầu thể hiện vai trò. “Chúng tôi có quan hệ rất tốt với người sử dụng”, Kim khẳng định. “Chúng tôi hiện có hơn 10 triệu người sử dụng ở 150 nước”.Với NetVibes, người sử dụng viết chi tiết và trong một số trường hợp, họ còn có thể địa phương hoá công cụ cho những cộng đồng nhỏ.

Tuy vậy, theo Tamara Littleton, người thành lập E-Moderation chuyên theo dõi các diễn đàn thảo luận và web chat cho nhiều doanh nghiệp lớn, một số công ty khó chấp nhận trao quyền kiểm soát cho người sử dụng. “Họ biết mình muốn tham gia cùng người sử dụng hay khách hàng và tạo không gian để làm điều đó”, bà nói. “Tuy nhiên, nếu quá kiểm soát hay nới lỏng, thì người ta sẽ không vào nữa vì đó chỉ là trang tiếp thị”. Vì vậy, theo Littleton, tốt hơn hết là có nơi để người sử dụng nói lên những gì mình muốn với giới hạn rộng rãi. “Những nhãn hiệu lớn muốn biết người ta đang nói gì và một chút chỉ trích nữa”, người thành lập E-Moderation nhận xét. “Có vẻ thật hơn nếu bạn đưa cả bình luận tích cực lẫn tiêu cực”.

K. Linh

Theo BBC, Tuổi Trẻ Online
  • 51