Thí nghiệm "quái dị" của KIA: Đi xe điện mà nghe bài hát này thì chỉ chóng cạn pin

  •  
  • 565

Một điều có lẽ nhiều người có thể nhận ra là cảm xúc của chúng ta đôi khi bị môi trường chi phối; có thể lấy ví dụ như khi nghe nhạc. Có lẽ vì điều đó, KIA mới đây đã làm một thí nghiệm nhỏ để đánh giác tác động của âm nhạc tới hành vi của người lái, từ đó đánh giá ảnh hưởng khi sử dụng một mẫu xe điện.

Theo kết quả nghiên cứu, Bản giao hưởng số 9 (Symphony No.9) của Beethoven được đánh giá là bản nhạc giúp người lái điều khiển xe hiệu quả, ngược với đó là bài Blinding Lights của The Weeknd được cho là khiến pin cạn đi nhanh hơn.

Mẫu xe được sử dụng trong thử nghiệm là mẫu KIA EV6 phiên bản GT-Line S.
Mẫu xe được sử dụng trong thử nghiệm là mẫu KIA EV6 phiên bản GT-Line S.

Trong thử nghiệm này, người lái sẽ sử dụng mẫu KIA EV6 phiên bản GT-Line S, được trang bị 14 loa Meridian. Theo thông tin tìm hiểu được, những người tham gia lái thử đều là những người chưa từng có trải nghiệm với xe điện trước đó, họ sẽ cầm lái KIA EVV6 trên quãng đường 29km mô phỏng lại điều kiện đường sá thông thường, từ tắc đường, đường trong khu dân cư, đường rộng và thoáng đến đường ngoằn ngoèo.

Toàn bộ người lái thử sẽ được nghe nhạc theo một danh sách cố địch, ở cùng mức âm lượng và cùng kiểu cài đặt âm thanh.

Danh sách bài hát được sử dụng cho thí nghiệm gồm lần lượt các bài: Awake (của Tycho), Hello (của Adele), Blinding Lights (của The Weeknd), Nautilus (của Anna Meredith), Fade (của Kanye West) và Symphony No. 9 in D Minor / Op. 125 (của Beethoven).

Các bản nhạc có tiết tấu nhanh có tác động tới phong cách lái xe.
Các bản nhạc có tiết tấu nhanh có tác động tới phong cách lái xe.

Kết quả ghi nhận được cho thấy rằng khi nghe bản nhạc cổ điển của Beethoven, người lái thử nghiệm điều khiển hiệu quả hơn tới 4 lần so với các bài hát / bản nhạc khác. Ngược lại, những gì họ thể hiện khi nghe các bản nhạc Blinding Lights có tiết tấu nhanh của The Weeknd lại cho thấy mức độ hiệu quả kém hơn tới 2 lần khi người lái có xu hướng đạp chân ga nhiều hơn, tức là sử dụng nhiều năng lượng hơn và chóng dẫn tới hết pin hơn.

Cuối cùng, bài hát Hello của Adele thuộc thể loại Ballad với tiết tấu trung bình lại mang tới phong cách mang nhiều cảm xúc hơn, giống như việc bài hát được phối từ nhẹ nhàng tới quyết liệt.

Trên quãng đường 29km, người lái đã sử dụng lượng năng lượng trung bình tương đương với mức di chuyển 36,17km. Tính trên tổng số năng lượng tiêu thụ này, mức tiêu thụ khi nghe nhạc cổ điển chiếm 7,7%, nhạc Ballad chiếm 13,3% và nhạc tiết tấu nhanh chiếm 23,6%.

Thử nghiệm được thực hiện dưới sự giám sát của một chuyên gia về khoa học âm thanh.
Thử nghiệm được thực hiện dưới sự giám sát của một chuyên gia về khoa học âm thanh.

Nghiên cứu này được thực hiện dưới sự giám sát của Tiến sĩ Duncan Williams, giảng viên tại Khoa Khoa học, Kỹ sư và Môi trường tại Đại học Salford. Cô là chuyên gia về khoa học âm thanh.

Sau khi phân tích dữ liệu, Tiến sĩ Duncan Williams kết luận rằng: "Những gì chúng ta thấy được chỉ từ 2 ngày thử nghiệm là âm nhạc có thể có ảnh hưởng lớn tới cự ly di chuyển thực tế khi sử dụng xe điện. Các bài hát khác nhau khiến hoạt động điện da EDA thay đổi và lưu lượng máu tăng lên. Điều này tác động trực tiếp tới phong cách lái xe, và cuối cùng tác động tới cự ly di chuyển của mẫu xe. Nói tóm lại: Nếu bạn muốn đi một quãng đường xa hơn thì hãy nghe những bản nhạc như của Beethoven, hoặc các bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng. Nếu bạn không quan trọng cự ly di chuyển thì hãy mở những bản nhạc có tiết tấu nhanh".

Cập nhật: 16/04/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 565