Thịt loài khủng long nào ngon nhất?

  •  
  • 5.253

Các nhà khoa học Mỹ rất quan tâm đến chất lượng ẩm thực của những con khủng long. Họ kết luận rằng, nếu trong kỷ Trung sinh có một nhà hàng thì thực khách sẽ đều nhất trí cho rằng những món chế biến từ thịt “đà long” thuộc họ “điểu long” (ornithomisaurus) là “đặc sản” của kỷ nguyên này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Montana (Mỹ) dựa trên thực tế là vị của thịt phụ thuộc nhiều vào thành phần và số lượng chất béo có trong đó. Vì vậy, từ đầu họ gạt bỏ ra khỏi danh sách các loài khủng long ăn cá, không chỉ vì thịt của chúng có mùi tanh đặc trưng của cá mà còn vì chất béo từ cá là những axit béo không no, dễ bị oxy hoá nên thịt thường có mùi ôi.

Loài điểu long là loài có thịt thơm ngon nhất trong số các loài khủng long.
Loài điểu long là loài có thịt thơm ngon nhất trong số các loài khủng long.

Tiếp đó các nhà khoa học cũng loại luôn thịt của khủng long chuyên ăn thịt. Giáo sư cổ sinh vật học David Varikkio giải thích: “Khi người ta hỏi tôi thịt khủng long bạo chúa (Tyranosaurus) chắc là rất ngon, tôi nói tôi không nghĩ như vậy. Khai quật hoá thạch, chúng tôi thấy xương hàm của nó có những bất thường, chứng tỏ chúng thường xuyên ăn thịt đã thối rữa, do vậy bản thân nó bị nhiễm trùng từ thức ăn. Chắc chắn trong nội tạng của chúng có rất nhiều ký sinh trùng có hại”.

Với những loài khủng long khác, chất lượng thịt không chỉ đánh giá trên thức ăn của chúng mà còn cả ở cách sống nữa. Như chúng ta đã biết, những động vật nào di chuyển nhiều và liên tục thường có thịt đỏ (như thịt bò), còn những động vật hay chạy nhảy thường có thịt trắng (như thịt gia cầm).

Chính vì thế, họ điểu long miệng không có răng, sống bằng cây cỏ, ít khi ăn tạp. Hoá thạch của đà long cho thấy chân của chúng có hình dạng tương tự chân đà điểu ngày nay, chứng tỏ chúng đi lại rất nhiều và suy luận ra chúng thuộc loài thịt đỏ.

“Khoảng 80% thịt của đà long nằm ở chân và nơi xương chậu. Tôi từng nghiên cứu về huyết học của mô xương và có thể tự tin nói rằng loài đà long lớn rất nhanh. Tôi nghĩ rằng thịt của chúng có màu đỏ và nạc, có chút hương vị của thịt thú rừng”, ông Varickkio khẳng định.

Tương tự điểu long, nhà khoa học này còn nhắc đến loài linh đạo long (velociraptor, khủng long săn mồi từ nơi phục kích) có thịt rất giống thịt gà và loài bò sát lớn nhất trong lịch sử là trường long (sauropod) có chiếc cổ cực dài để vươn lên ăn những chùm lá trên ngọn cây,…

Theo Vietnamnet
  • 5.253