Thợ dò kim loại phát hiện khuyên tai vàng thời La Mã

  •  
  • 78

Chiếc khuyên tai bằng vàng được khai quật trên cánh đồng ở Norfolk có nhiều biểu tượng đặc trưng của người La Mã cổ đại như vòng nguyệt quế và chim đại bàng.

Khuyên tai cổ đại bằng vàng khai quật trên cánh đồng ở Norfolk.
Khuyên tai cổ đại bằng vàng khai quật trên cánh đồng ở Norfolk. (Ảnh: BBC)

Sau nhiều cuộc tìm kiếm thất bại, thợ dò kim loại Nick Bateman đến từ Burston, Norfolk, phát hiện khuyên tai bằng vàng hiếm gặp khi đang chạy máy dò trên cánh đồng trống trải ở phía bắc hạt này vào đêm Giáng sinh năm ngoái, Ancient Origins hôm 28/12 đưa tin.

Lúc đầu, Bateman cho rằng khuyên tai là cổ vật thời Trung Cổ, nhưng một chuyên gia về đồ trang sức xác nhận món đồ có niên đại từ thời quân La Mã xâm chiếm nước Anh. Bateman chia sẻ ban đầu tín hiệu rất yếu, nhưng khi đào sâu 7 – 10 cm để kiểm tra, ông phát hiện kim loại bằng vàng lẫn giữa lớp đất. Bateman gạt bỏ bùn đất và nhận ra đó là một đôi khuyên tai.

Bao gồm hai miếng vàng hình tròn hàn cẩn thận với nhau, mẫu khuyên tai có kích thước 20,5 x 22,1 mm. Khi quan sát kỹ hơn, nhà hóa tệ học Adrian Marsden ở Cơ quan môi trường lịch sử Norfolk nhận ra một hình chữ thập nhỏ bên dưới hình vòng nguyệt quế và chim đại bàng. Theo ông, đó là thiết kế điển hình thường gặp ở các đồ vật thời La Mã. Nhà nghiên cứu cho rằng ban đầu mẫu khuyên tai có hai vòng khuyên, một để đeo vào tai và một treo lơ lửng, giúp khuyên tai lắc lư và sáng lấp lánh dưới ánh Mặt Trời.

Những người phụ nữ La Mã thường đeo, sưu tầm và coi trang sức như một biểu tượng cơ bản của địa vị xã hội. Họ thường tô điểm cho bản thân bằng vòng cổ, vòng tay nạm đá quý, nhẫn vàng và bạc, cũng như đeo một bộ khuyên tai.

Cập nhật: 30/12/2022 VnExpress
  • 78