Thời của máy chiếu siêu tí hon

  •  
  • 294

Nhận thấy việc "cắm mặt" vào màn hình bé xíu của ĐTDĐ suốt vài tiếng đồng hồ để xem phim chẳng thoải mái hay dễ chịu tí nào, nhiều hãng công nghệ đã đua nhau tạo ra những thiết bị có khả năng "phóng chiếu" hình ảnh từ màn hình điện thoại lên tường, khăn trải bàn hay bất cứ bề mặt bằng phẳng nào khác.

Theo dự kiến, những chiếc máy chiếu "Pico" siêu nhỏ, với kích cỡ đủ bé để nhét vừa bên trong túi áo sơmi sẽ xuất hiện trên thị trường kể từ cuối năm nay. Còn trong tương lai, chúng sẽ được thu nhỏ hơn nữa để có thể tích hợp luôn vào trong điện thoại và máy nghe nhạc cầm tay.

Lấy thí dụ, hãng Microvision đã mang đến trưng bày tại Hội thảo CTIA Wireless 2008 một mẫu máy chiếu có kích cỡ bằng hai chiếc máy nghe nhạc iPod.

Nguồn: AP
Tuy nhiên, đến thời điểm "xuất xưởng chính thức", sản phẩm cuối cùng sẽ phải nhỏ hơn khoảng 30%, Giám đốc Russell Hannigan cho biết.

Trong một gian phòng tối, chiếc máy chiếu mẫu của Microvision phát ra hình ảnh sáng, rõ, to một cách bất ngờ. Đặt máy chiếu cách tường 6 mét và đấu nối nó với một chiếc máy nghe nhạc iPod Nano, hình ảnh sẽ được in lên tường với kích cỡ 6 inch và nét như DVD.

Ở điều kiện nhiều sáng hơn, hình ảnh không được ấn tượng như vậy, nhưng dù sao, nó cũng dễ chịu và khá hơn nhiều so với việc xem video trên màn hình iPod Nano, vốn chỉ nhỉnh hơn con tem chút ít.

Microvision cho biết mẫu máy chiếu tí hon này sử dụng công nghệ hoàn toàn khác so với máy chiếu thông thường. Các tia laser lam, lục và đỏ nhanh chóng "xoắn lấy nhau" trên một tấm gương chuyển động, có kích cỡ 1 mm vuông.

Còn xa vời?

"Công nghệ này đặc biệt tiết kiệm điện. Mục tiêu của dòng máy chiếu đầu tiên là hoạt động được liên tục trong 2,5 giờ đồng hồ", Giám đốc điều hành Alexander Tokman cho biết. Tuy nhiên, giá bán của nó chẳng rẻ chút nào, khoảng 300-400USD. Với mức giá "ngất ngưởng" như vậy, cộng với việc kích cỡ vẫn còn khá to, xem ra máy chiếu khó lòng tích hợp được vào ĐTDĐ trong một sớm một chiều.

Ông Tokman hy vọng lô ĐTDĐ đầu tiên có trang bị máy chiếu Microvision sẽ xuất xưởng cuối năm 2009. "Do ĐTDĐ đã có sẵn pin và một số linh kiện điện tử cần thiết khác nên giá thành máy chiếu có thể rẻ hơn. Nếu lắp thêm máy chiếu, giá một chiếc điện thoại có thể bị đội lên khoảng 100 USD. Hai mặt hàng đang hút khách nhất hiện nay là ĐTDĐ và TV cỡ lớn. Chúng tôi đang tìm cách kết hợp cả hai mặt hàng này với nhau".

Ngoài Microvision, các hãng như 3M và Texas Instruments cũng mang đến CTIA năm nay những mẫu máy chiếu siêu nhỏ, kèm theo lời hứa hẹn "sẽ sớm tung sản phẩm ra thị trường".

Câu hỏi đặt ra là liệu ai sẽ bỏ tiền để mua máy chiếu tí hon? Tokman hy vọng dân teen sẽ là một thị trường lớn. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bọn trẻ thích giam mình trong phòng tối và xem phim hơn là trò chuyện với cha mẹ". 
Trọng Cầm (Theo AP, VNN)
  • 294