Thứ duy nhất thuộc về con người là gì? Và đáp án nhiều người làm ngơ, thậm chí chẳng bao giờ để ý đến

  •   3,213
  • 4.002

Bạn có biết đó là thứ gì hay không?

Cuộc đối thoại giữa Phật Tổ và người đàn ông

Có một người nọ sau khi chết đi mới nhận ra cuộc sống ngắn ngủi nhường nào. Thời khắc ấy, anh nhìn thấy Phật Tổ xách theo một chiếc hòm tiến về phía mình. Ngài nói: "Được rồi, chúng ta phải đi thôi".

Người đàn ông đáp lời: "Nhanh vậy ạ, con còn rất nhiều chuyện dang dở còn chưa hoàn thành".

Phật Tổ: "Rất tiếc, nhưng thời gian của con đã hết rồi".

Người đàn ông hỏi Phật Tổ: "Bên trong chiếc hòm của ngài là có gì vậy ạ"? Phật Tổ đáp: "Là di vật của con".

Người đàn ông tỏ vẻ nghi hoặc hỏi: "Di vật của con? Ý ngài là đồ đạc, quần áo và tiền bạc của con sao ạ?"

Phật Tổ bảo: "Những thứ đó vốn đâu có thuộc về con, chúng thuộc về địa cầu".

Phật tổ

Người đàn ông hỏi tiếp: "Chẳng lẽ là kí ức của con sao?"

Phật Tổ đáp: "Không phải, chúng thuộc về thời gian".

Người đàn ông lại suy đoán: "Có phải là tài năng của con không?"

Phật Tổ trả lời: "Không, chúng thuộc về hoàn cảnh".

Người đàn ông lại hỏi: "Lẽ nào là bạn bè và người thân của con?"

Phật Tổ nói: "Không con à, họ thuộc về đoạn hành trình con đã đi qua".

Người này hỏi tiếp: "Là vợ và các con của con chăng?"

Phật Tổ đáp: "Không, họ thuộc về trái tim con".

Người đàn ông nói tiếp: "Vậy chắc chắn đó là thân xác của con rồi".

Phật Tổ trả lời: "Không phải, thân thể con thuộc về cát bụi".

Cuối cùng, người đàn ông khẳng định nói: "Chắc chắn đó là linh hồn của con!"

Phật Tổ cười hiền từ nói: "Con à, con đều đoán sai rồi, linh hồn của con thuộc về ta".

Người đàn ông nghe vậy, mắt ngấn lệ nhận lấy chiếc hòm từ tay Phật Tổ, đồng thời mở ra, phát hiện bên trong ấy vậy mà hoàn toàn trống rỗng.

Anh bật khóc, thống khổ hỏi Phật Tổ: "Lẽ nào từ trước đến nay con không có bất cứ thứ gì thuộc về mình hay sao?"

Phật Tổ đáp: "Đúng vậy, trên đời này bây giờ chẳng có thứ gì thực sự thuộc về con cả".

Người đàn ông đã chết hỏi tiếp: "Vậy thì rốt cuộc thứ gì mới là của con ạ?" Phật Tổ đáp lời: "Mỗi một thời khắc khi con còn sống mới là của con".

Lời bình

Thật vậy, sinh mạng cũng chỉ là một khoảnh khắc. Chúng ta phải biết trân trọng, yêu thương và tận hưởng cuộc sống! Còn sống chính là thắng lợi, kiếm tiền chỉ là một cuộc chơi, khỏe mạnh mới là mục đích sống, hạnh phúc mới thực sự là chân lý.

Sống là phải biết quý trọng những người bên cạnh mình, đừng tranh chấp, đừng ganh đua, hãy nói nhiều lời hay và thấu hiểu lẫn nhau! Bởi quỹ thời gian của mỗi người càng ngày càng ngắn lại, đến cuối cùng vẫn phải xa cách nhau.

Sinh mạng của chúng ta ngắn ngủi tựa bóng câu qua khe cửa, nên đừng lãng phí thời gian quý báu, đừng thở dài vô cớ, cũng đừng tính toán chi ly, sống một cuộc đời vô nghĩa.

Vậy nhưng trong cuộc sống này, thử hỏi có bao nhiêu người đang ra bị cuốn vào vòng quay tiền tài, danh vọng?

Có bao nhiêu người vì chút lợi ích của bản thân mà làm tổn hại người khác và làm tổn thương chính mình mà không nhận ra? Có bao nhiêu người sẵn sàng bán sức, đánh đổi sức khỏe để lấy những vật ngoài thân…?

Đó là sai lầm lớn nhất cuộc đời, bởi đến lúc chết, chẳng có bất cứ thứ gì trên thế giới này còn thuộc về chúng ta.

Vậy thì tại sao không tận hưởng một cách triệt để nhất mỗi tích tắc được sống trên đời? Tại sao không làm cho quãng thời gian ngắn ngủi ấy trở nên ý nghĩa, trọn vẹn nhất?

Từ lúc này, mỗi chúng ta hãy chọn cho mình một cách tận hưởng thời gian hiệu quả nhất, đơn giản thôi, đừng quá nặng nề với những yêu cầu xa vời, chúng chỉ khiến cuộc sống của chúng ta thêm mỏi mệt.

Hãy sống thật tốt, sống đơn giản để tận hưởng trọn vẹn từng ngày tháng còn lại sau này.

Bởi lẽ trăm năm sau, bạn ngủ giấc ngủ của bạn, tôi ngủ giấc ngủ của tôi. Có những lời nói dù có đẹp đẽ bao nhiêu đi nữa cũng chẳng thể nói cho nhau nghe, bởi chúng ta đã ngủ rất sâu và thật lâu, thật lâu...

Hãy trân trọng những người còn ở bên cạnh mình, bởi thời gian của mỗi người sẽ ngày một ngắn lại. Kết cục cuối cùng đều sẽ là chia ly. Đừng tranh chấp, đừng ganh đua, thay vào đó, hãy nói nhiều lời hay ý đẹp và thấu hiểu nhau hơn.

Hãy trân trọng những người đối xử tốt với bạn, bởi đánh mất rồi sẽ chẳng thể tìm được họ về. Người đã đi rồi, sẽ chẳng còn liên lạc được nữa!

Sinh mạng mỗi người chỉ có một, hoặc dài hoặc ngắn. Cuộc sống mỗi người đều đang tiếp diễn, hoặc vui hoặc buồn. Cuộc đời ai cũng phải trải qua những lúc thăng trầm.

Hãy sống thật tốt, bình thản giản đơn sống vui vẻ những ngày còn lại của cuộc đời bạn nhé.

Trên đời này chẳng có ai là hoàn hảo, cũng chẳng có điều gì là hoàn mỹ. Với kẻ tiểu nhân, bạn không cần chấp họ, bởi chấp nhặt với họ sẽ chỉ rước phiền vào người.

Với những chuyện phiền não, bạn cũng không cần bận tâm, bởi bận tâm quá nhiều sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi.

Thế giới rất rộng lớn, lòng người thì khó dò, tránh sao khỏi gặp phải vài kẻ tiểu nhân? Cõi trần sâu thẳm, người đời phù phiếm, sao tránh được những rắc rối phiền hà? Nghĩ đơn giản một chút cho cuộc sống nhẹ nhàng.

Ai cũng đều sợ mất đi, nhất là sau khi dốc lòng quý trọng nâng niu nhưng đến cùng vẫn không thể níu giữ điều gì.

Với tình cảm thì vẫn nên để thuận theo tự nhiên thì hơn, bất lực cũng được, vô tư thờ ơ cũng được, chỉ có thời gian mới có thể nói lời chân thực, xem ai thật lòng, ai giả dối và ai mới là người xót xa đưa tay lau nước mắt cho bạn.

Cả đời này, sẽ có người ngưỡng mộ bạn, có người ghét bỏ bạn, có người đố kỵ với bạn, cũng có người coi thường bạn. Nhưng đừng bận tâm vì họ đều là người ngoài.

Cuộc sống là vậy đấy, những điều bạn làm không thể làm hài tất cả mọi người được. Vậy nên đừng cố làm hài lòng người khác mà đánh mất bản thân mình bạn nhé!

Có một sự thật là cùng một đôi mắt nhưng mỗi người sẽ có những góc nhìn khác nhau. Cùng một đôi tai nhưng mỗi người cũng sẽ có nhiều cách nghe khác nhau.

Cùng một cái miệng nhưng sẽ có những lời nói không giống nhau. Cùng một trái tim nhưng suy nghĩ thì chẳng hề trùng lặp. Cùng một đồng tiền nhưng mỗi người có một cách chi tiêu. Cũng cùng là con người nhưng cách sống mỗi người lại mỗi khác.

Dù có ưu tú đến mấy thì bạn cũng phải gặp được người nhận ra được giá trị của bạn.

Bạn có muốn cho đi cũng nên cho người biết cảm ơn. Bạn chân thành bao nhiêu thì cũng phải chân thành với người có tâm rộng mở. Và bạn khiêm nhường đến mấy cũng phải khiêm nhường với người biết trân trọng nó.

Những điều bạn biết không cần phải nói ra hết và những điều bạn trông thấy cũng đừng vội tin hoàn toàn. Thế giới này không phải dùng mắt là có thể nhìn thấu mà còn phải dùng cả trái tim để cảm nhận.

Cuộc đời này một nửa nằm trong tay mình, nửa còn lại thuận theo tự nhiên. Dùng tâm ngẫm lại, cuộc đời chúng ta đã qua quá nửa chặng đường, còn bao nhiêu ngày tháng để chúng ta hoài phí, để chúng ta tiêu khiển, để chúng ta hủy hoại, để chúng ta than phiền đây?

Hãy sống thật tốt, bình thản giản đơn sống vui vẻ những ngày còn lại của cuộc đời bạn nhé.

Cập nhật: 18/10/2020 Theo Cafebiz
  • 3,213
  • 4.002