Thử nghiệm cấy ghép ADN người và động vật

Một nhóm chuyên gia Viện khoa học Y học Anh tuyên bố bắt đầu thực hiện nghiên cứu mới đánh giá thử nghiệm cấy ghép ADN người vào động vật cũng như xác định các ranh giới của thí nghiệm khoa học gây nhiều tranh cãi này.

Các nhà khoa học Anh muốn người dân “nhận thức được vấn đề gì đang xảy ra trong phòng thí nghiệm trước khi được tiến hành”. Chuyên gia tế bào học Robin Lovell-Badge, Viện nghiên cứu y học quốc gia Anh nói, “điều này đối với một số người nghe có vẻ thật ghê sợ nhưng đáng được thực hiện để tìm kiếm biện pháp cứu chữa cho những căn bệnh còn đáng sợ hơn”.

Đợt thí nghiệm lần này sẽ tiến hành theo hai hướng chính, sửa đổi ADN động vật bằng việc cấy thêm ADN người hoặc thay thế một đoạn ADN động vật bằng một đoạn từ người.

Phương pháp này đã được thực hiện với thí nghiệm cấy ghép gene người vào chuột tạo ra mô hình chứng bệnh down để nghiên cứu diễn biến và tìm biện pháp điều trị.

Trước đó, đầu năm 2008 chính quyền Anh cho phép sử dụng trứng của động vật để tạo tế bào gốc người với mục đích chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã phản đối quyết định trên khi cho rằng việc này có nguy cơ sinh ra “quái vật” hoặc thai nhi dị dạng không kiểm soát được.

Theo Báo Đất Việt (AFP, Reuters)