Thử nghiệm miếng dán nicotine ngừa Covid-19

Phát hiện chất nicotine có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19
  •  
  • 1.388

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch sử dụng miếng dán nicotine để phòng chống nguy cơ lây nhiễm nCoV cho nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 là nguyên nhân tạo ra triệu chứng viêm phổi ở những ca có diễn biến nặng. Do vậy, nhiều người cho rằng việc tiếp tục hút thuốc trong thời gian này sẽ tăng thêm nguy cơ ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học tại bệnh viện Pitié-Salpêtrière tại Pháp vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.

Thử nghiệm dựa trên một nghiên cứu được Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, thành phố Paris, công bố hôm 21/4, dự kiến tiến hành khoảng trung tuần tháng 5. Tình nguyện viên là 1.500 y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân, được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu sử dụng miếng dán nicotine, số còn lại dùng giả dược.

Các chuyên gia sau đó sẽ tiến hành so sánh và đánh giá liệu miếng dán có bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus hay không.

Một thử nghiệm tương tự được thực hiện trên 400 bệnh nhân dương tính nCoV đã nhập viện để xem xét khả năng ngăn chặn bệnh chuyển nặng của miếng dán nicotine.

Miếng dán nicotine ngăn ngừa Covid-19
Các nhà khoa học Pháp dự kiến thử nghiệm miếng dán nicotine ngăn ngừa Covid-19 cho các nhân viên y tế tuyến đầu. (Ảnh: Shutterstock).

Cả hai thử nghiệm đều do giáo sư Zahir Amoura, Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, đứng đầu.

Nghiên cứu trước đó của Bệnh viện Pitié-Salpêtrière cho thấy nguy cơ mắc Covid-19 ở người hút thuốc thấp hơn 80% so với những người không có thói quen này. Các nhà khoa học giả thuyết nicotine có thể tác động đến các phân tử của nCoV, ngăn chặn virus bám vào tế bào. Bên cạnh đó chất trong thuốc lá cũng khống chế phản ứng thái quá của hệ miễn dịch (hiện tượng giải phóng cytokine) ở bệnh nhân nặng.

Theo Guardian, nhóm nghiên cứu đã đặt câu hỏi với 480 bệnh nhân dương tính Covid-19, trong đó có 350 người phải nhập viện và số còn lại được theo dõi tại nhà. Kết quả cho thấy trong nhóm nhập viện, với tuổi trung bình 65, chỉ có 4,4% là những người thường xuyên hút thuốc. Ở nhóm ngồi nhà, tuổi trung bình 44, có 5,3% hút thuốc.

Khi xét thêm yếu tố tuổi và giới tính, nhóm nghiên cứu nhận ra tỷ lệ người hút thuốc trong nhóm nhiễm bệnh thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trong xã hội. Cụ thể, tỷ lệ người hút thuốc trong độ tuổi 44-53 tại Pháp khoảng 40%, và trong độ tuổi 65-75 là từ 8,8-11,3%.

"Nghiên cứu đa khoa của chúng tôi cho thấy người hút thuốc hàng ngày có ít khả năng phát triển triệu chứng hoặc bị nhiễm SARS-CoV-2 nặng so với tỷ lệ thông thường trong xã hội.

Kết quả rất rõ rệt. Tỷ lệ người nhập viện thấp hơn 5 lần và con số với người không phải nhập viện là 4 lần. Đây là tỷ lệ rất hiếm thấy trong y học", nhóm nghiên cứu kết luận.

Bác sĩ thần kinh hàng đầu nước Pháp Jean-Pierre Changeux, người kiểm chứng lại nghiên cứu này, cho rằng nicotine trong thuốc lá có thể là yếu tố khiến virus không thể xâm nhập tế bào và hạn chế sự lây lan trong cơ thể. Nicotine cũng làm giảm phản ứng quá mạnh của hệ miễn dịch, hiện tượng khiến các triệu chứng trở nặng hơn.

"Giả thuyết là khi các thụ thể tế bào gắn với nicotine, virus corona không thể tiếp xúc với chúng, do đó nicotine khiến virus không xâm nhập được vào tế bào", ông Changeux nói với tờ Times.

Kết quả này tương đồng với một nghiên cứu do Trung Quốc công bố vào tháng 3 trên tạp chí New England Journal of Medicine, cho thấy chỉ 12,6% trong 1.000 người nhiễm virus tại Trung Quốc hút thuốc, trong khi tỷ lệ trung bình tại nước này là 28%.

Nicotine trong thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.
Nicotine trong thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. (Ảnh: Flash90).

Nhóm các bệnh viện tại Paris cũng công bố con số cho thấy trong hơn 11.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải nhập viện, có 8,5% là người hút thuốc. Tỷ lệ người hút thuốc trung bình tại Pháp là 25,4%.

"Rõ ràng một thứ gì đó trong thuốc lá đã bảo vệ người hút khỏi virus corona, nhưng bạn không nên đi đến kết luận rằng mình nên hút thuốc. Có rất nhiều chất nguy hiểm, độc hại trong khói thuốc", nhóm nghiên cứu cảnh báo những người nghĩ rằng kết quả này gợi ý việc hút nhiều thuốc hơn.

Dù vậy, các chuyên gia khẳng định không cổ súy hút thuốc lá, nhấn mạnh đây là thói quen có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Hiện Covid-19 chưa có vaccine hay thuốc điều trị chính thức. Căn bệnh còn nhiều thông tin chưa sáng tỏ, các dữ liệu liên quan cũng không đủ hoàn chỉnh. Khi dịch bệnh suy yếu ở một số khu vực, các nhà khoa học đối mặt với tình trạng thiếu tình nguyện viên thử thuốc. Đây được coi là thách thức lớn trong cuộc đua tìm ra biện pháp hiệu quả để chữa trị dứt điểm căn bệnh.

Cập nhật: 31/07/2020 Theo VnExpress/Zing
  • 1.388