Thuốc chữa tiểu đường tuýp 2 có thể giảm nguy cơ tử vong

  •  
  • 705

Jardiance, thuốc viên chữa bệnh tiểu đường tuýp 2, có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong của những bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng gặp biến chứng tim mạch.

Thuốc chữa tiểu đường có thể làm giảm nguy cơ tử vong

Dẫn kết quả một nghiên cứu cho thấy loại thuốc viên dùng hàng ngày cho các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 này có thể giúp bệnh nhân giảm 38% nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch, giảm 32% nguy cơ tử vong do các biến chứng khác, và giảm 35% nguy cơ nhập viện do suy tim.

Kết quả trên là đặc biệt ấn tượng bởi vì khoảng 80% số người tham gia nghiên cứu sử dụng các loại thuốc tiêu chuẩn để kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và ngăn chặn đột quỵ.

Thuốc chữa tiểu đường tuýp 2 có thể giảm nguy cơ tử vong
Ảnh minh họa. (Nguồn: nutraingredients.com).

Nghiên cứu quy mô lớn này có sự tham gia của 7.020 bệnh nhân tại 42 quốc gia và với thời gian theo dõi trung bình là 3 năm. Hai công ty dược phẩm sản xuất thuốc Jardiance là Eli Lilly& Co. và Boehringer Ingelheim Pharmaceuticals Inc. đã tài trợ cho dự án.

Phát biểu với báo giới, tiến sỹ Silvio Inzucchi thuộc Trung tâm tiểu đường trường Đại học Yale của Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên, một loại thuốc chữa tiểu đường lại có công dụng giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

Thuốc Jardiance có thể giảm 14% số bệnh nhân tiểu đường bị nhồi máu cơ tim, bị đột quỵ và tử vong do các biến chứng tim mạch. Kết quả này là khá hấp dẫn đối với các bệnh nhân và các công ty bảo hiểm, mặc dù chi phí khá cao, giá bán của loại thuốc uống hằng ngày này tới khoảng 350 USD/tháng.

Các biến chứng tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của các bệnh nhân tiểu đường. Nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các loại tổn thương động mạch vành khác là nguyên nhân khiến một nửa số bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bị tử vong, vì lượng đường quá cao trong máu làm tổn thương tim và mạch máu, cùng những cơ quan khác.

Nếu những người đã từng bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, việc mắc bệnh tiểu đường có thể khiến tuổi thọ của họ giảm đi 12 năm. Thuốc Jardiance được sử dụng để tăng lượng đường trong máu được bài tiết qua đường nước tiểu.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 705