Tiêm xong vaccine cúm, ngủ li bì 19 tiếng mỗi ngày

  •  
  • 599

Một cậu bé 6 tuổi ở Anh đã bị chứng ngủ rũ tấn công sau khi tiêm một liều vaccine ngừa cúm.

Bé Josh Hadfield bị mất kiểm soát cơ bắp và bắt đầu ngủ tới 19 tiếng mỗi ngày sau khi cậu bé được tiêm vaccine ngừa cúm lợn Pandemrix được 3 tuần.

Josh ngủ trên ghế sofa bên cạnh mẹ tại nhà riêng
Josh ngủ trên ghế sofa bên cạnh mẹ tại nhà riêng

Cứ mỗi năm phút, cậu bé Josh lại bị một cơn buồn ngủ tấn công mà không thể cưỡng lại được, thậm chí ngay cả khi cậu đang đi bộ hoặc đang bơi, trong lóp học. Ngoài ra, Josh còn bị chứng cataplexy (mất trương lực cơ) tấn công mỗi khi cậu vé cười.

Caroline, mẹ Josh, cho biết đã gần 2 năm rồi mà các triệu chứng trên vẫn còn gây ảnh hưởng đối với con trai bà. Mỗi đêm, Caroline đều phải cho Josh ăn nhẹ 4 lần và tới dỗ dành vì cậu bé thường bị các cơn ác mộng quấy rầy.

Josh và mẹ trong những lúc tỉnh táo hiếm hoi
Josh và mẹ trong những lúc tỉnh táo hiếm hoi

Trước kia, mỗi lần ngủ thiếp đi, Josh lại được nhà trường gửi về nhà. Nhưng bây giờ, cậu bé có thể có một giấc ngủ ngắn ngay tại lớp học do nhà trường đã dành riêng một chỗ trong lớp để Josh có thể ngủ.

Hiện Josh đang được điều trị bằng Ritalin và thuốc chống trầm cảm, nhưng cậu bé vẫn chưa thể trở lại được trạng thái bình thường như trước.

Josh Hadfield

Đầu năm 2011, loại thuốc phòng cúm lợn Pandemrix, viccine phòng chống virus H1N1 gây ra bởi các đại dịch cúm lợn 2009, được tiêm cho Josh đã bị nghi ngờ có liên quan tới chứng ngủ rũ ở châu Âu.

Các nghiên cứu cho thấy, số lượng trẻ em châu Âu mắc chứng ngủ rũ sau khi được tiêm Pandemrix đã tăng tới 13 lần. Các trường hợp tương tự như Josh cũng đã được ghi nhận tại Phần Lan, Thụy Điển.

Bà Hadfield, một công chức, tin rằng Chính phủ đã không thực hiện các chương trình kiểm tra đầy đủ trước khi cho phép nó đến tay hàng triệu người dân.

Theo Daily mail, Giáo Dục
  • 599