Tìm ra loại nấm có thể chữa bệnh ung thư, HIV/AIDS

Nấm Chaga là gì?
  •   3,68
  • 16.445

Các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu Vector, Nga vừa tìm ra phương pháp mới có thể chữa được bệnh ung thư, HIV/AIDS nhờ một loại nấm có tên gọi là Chaga.

Nấm Chaga khá phổ biến ở vùng Siberia. Từ nhiều thế kỷ trước nó đã được đồn đại là một phương thuốc chữa bệnh hiệu quả nhờ hoạt tính kháng virus. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng những lờ đồn đó là hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Nấm chaga ký sinh trên cây bạch dương, có bề ngoài sần sùi, đen như than.
Nấm chaga ký sinh trên cây bạch dương, có bề ngoài sần sùi, đen như than.

Nấm Chaga (có tên khoa học là Inonotus obliquus), nó thuộc họ Hymenochaetaceae, nhà nấm ký sinh gây hại trên nhiều loại cây thân gỗ, bao gồm cả lá rộng và lá kim.

Nấm Chaga mọc trên thân cây bạch dương, có chứa nồng độ axit betulinic cao. Loại axit này có khả năng kháng virus, kháng viêm, và gần đây mới được phát hiện là có chứa chất chống ung thư.

Theo đánh giá của giới khoa học, chaga là loại nấm kiên cường nhất hành tinh. Càng ở trong điều kiện cực lạnh, nó càng phát triển mạnh. Vòng đời của nấm chaga bắt đầu bằng bào tử. Nó lợi dụng cành hoặc thân cây ốm yếu, bị thương mà bám vào, xâm nhập và ký sinh.

Thuở “nhi đồng”, nấm chaga là những mảng màu trắng. Nó từ tốn hút dưỡng chất từ thân cây, giữ ký chủ sống sót khoảng 10 năm. Sau chừng 20 năm, chaga mới trưởng thành. Cơ thể nó sùi ra thành cục to, bề mặt có màu đen như than nên mới được gọi là “vàng đen”, còn phần thịt bên trong thì màu cam.

Tùy vào điều kiện sức khỏe của cây ký chủ, nấm chaga có thể đeo bám và sống đến ngoài 80 năm. Tại Anh và Canada, nó được gọi bằng cái tên “nấm gây thối thân cây”, nhưng không bị xếp vào diện nên tiêu diệt.

Chaga là loại nấm kiên cường nhất hành tinh. 
Chaga là loại nấm kiên cường nhất hành tinh.

Với cư dân của các quốc gia có lãnh thổ trong vòng Bắc cực, chaga là tên nấm quen thuộc. Từ ngàn năm về trước, tổ tiên của họ đã biết thu hoạch và sử dụng nó làm dược liệu.

Cách chế biến và dùng nấm chaga rất đơn giản, chỉ bao gồm phơi khô, nghiền thành bột mịn, dùng nước nóng hoặc lạnh khuấy tan thành thuốc uống. Người bản địa Nga và Siberia có thể là những dân tộc đầu tiên biết uống nấm chaga. Họ xem nó như thần dược chữa bách bệnh, bất cứ mắc bệnh gì cũng đem ra dùng.

Các nhà khoa học thuộc viện Vector đã phát biểu trên tờ Siberian Times: "Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và chọn ra 82 giống của 33 loại nấm mọc ở phía tây nam Siberia. Trong đó chủng nấm Chaga là có hoạt tính kháng virus mạnh nhất. Loại nấm này cũng đã được chứng minh là có độc tính thấp" và lưu ý rằng nấm Chaga có tác động cực kỳ mạnh đối với các bệnh đậu mùa, cúm và virus HIV".

Trong dân gian Nga, nấm Chaga là một biểu tượng văn hóa và là một loại thực phẩm phổ biến. Cuốn tiểu thuyết Cancer Ward của nhà văn Alexander Solzhenitsyn xuất bản năm 1968 cũng có nhắc đến loại nấm này như một phương thuốc chữa bệnh ung thư.

Tuy nhiên ở các nước Châu Âu khác thì nấm Chaga không được nhiều nhà khoa học ủng hộ. Trung tâm ung thư Sloan - Kettering ở New York (Mỹ) đã đăng trên trang web của mình rằng: "Chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được tiến hành để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của nấm Chaga trong phòng và điều trị bệnh ung thư".

Cập nhật: 12/07/2021 Theo Vnreview/GDTĐ
  • 3,68
  • 16.445