Tìm ra loại tế bào giúp ngăn chặn bệnh viêm nhiễm

Theo Tân hoa xã, nhóm các nhà khoa học thuộc trung tâm Helmholtz Munich (Đức) cùng với các đồng nghiệp Anh và Italy vừa có phát hiện mới về tế bào miễn dịch Th22.

Nghiên cứu cho thấy tế bào miễn dịch Th22 hiện đang trong trạng thái “mất kiểm soát” nên có nguy cơ làm gia tăng các loại bệnh viêm mãn tính liên quan đến da, sự trao đổi chất và hệ hô hấp.

Tế bào miễn dịch Th22 có thể ngăn chặn các bệnh viêm nhiễm liên quan đến hệ hô hấp. (Ảnh minh họa: Internet)

Tế bào miễn dịch Th22 có tác dụng đặc biệt trong khống chế và điều hòa quá trình dẫn đến bệnh viêm nhiễm.

Tuy nhiên, trong tình trạng bị mất kiểm soát hiện nay, tế bào miễn dịch Th22 dường như đã đánh mất chức năng miễn dịch nên có nguy cơ làm cho các bệnh liên quan tới viêm nhiễm như vẩy nến, dị ứng, eczema càng trở nên trầm trọng hơn.

Các nhà khoa học đã phát hiện trong tế bào này có một phân tử tín hiệu được gọi là IL-22. Phân tử tín hiệu này có thể nhắc nhở các bộ phận trong cơ thể về khả năng viêm nhiễm hoặc truyền nhiễm sắp xảy ra.

Vì thế làm cho các bộ phận trong cơ thể có sự chuẩn bị, nhận biết và tấn công các virút và mầm bệnh xâm nhập hoặc làm tốt công tác bảo vệ đối với sự phản ứng của viêm nhiễm.

Tuy nhiên, tác dụng này luôn là con dao hai lưỡi, bởi vì IL-22 thường “nhắc nhở một cách thái quá hơn mức cần thiết”, điều đó dẫn đến sự phản ứng quá mức của các bộ phận trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sớm nghiên cứu được một loại thuốc có khả năng “kiểm soát” được tế bào miễn dịch Th22, qua đó giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm mãn tính một cách có hiệu quả.

Phát hiện mới về tế bào Th22 có thể được coi là cột mốc trong nghiên cứu miễn dịch học, phát hiện này có thể cung cấp những tư duy mới trong việc điều trị các bệnh viêm da mãn tính và viêm hệ hô hấp mãn tính./.