Tìm thấy cá vàng khổng lồ 45cm dưới hồ nước và sự thật đáng buồn phía sau

  •  
  • 1.045

Vật nuôi trong bể cá xuất hiện ở một số hồ nước trong tự nhiên là điều mà các nhà bảo tồn không mong muốn.

Thông thường, những con cá vàng nuôi trong bể có kích thước trung bình chỉ dài không quá 5 cm. Thế nhưng người dân địa phương ở thành phố Burnsville, Minnesota, Mỹ đã tìm thấy một con cá vàng trong hồ có kích thước dài tới 45cm.

Tháng 12 năm ngoái, người ta cũng phát hiện một con cá vàng khổng lồ nặng 4kg, lớn gấp 15 lần so với những con cá cảnh thông thường, tại một hồ nước ở Nam Carolina.

Cá vàng khổng lồ được tìm thấy trên hồ Keller ở Burnsville, bang Minnesota, Mỹ.
Cá vàng khổng lồ được tìm thấy trên hồ Keller ở Burnsville, bang Minnesota, Mỹ.

Việc tìm thấy cá vàng với kích thước lớn bất thường có thể khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên với các nhà bảo tồn thiên nhiên hoang dã, đây lại là một tín hiệu đáng buồn.

Hành động vô ý thức phá vỡ hệ sinh thái của con người

Cá vàng có thể là một vật nuôi vô hại. Nhưng khi được thả vào tự nhiên, chúng sẽ vô tình trở thành loài xâm lấn, và gây ảnh hưởng tới môi trường sống của các loài cá khác.

Thực tế đã chứng minh cá vàng với sự sinh sản nhanh chóng, vượt trội so với các loài bản địa, đã nhanh chóng sinh sôi và tàn phá môi trường sống.

Điều đáng nói là việc cá cảnh xuất hiện trong môi trường tự nhiên gần như chắc chắn có sự can thiệp của con người.

Đây được giới chức cho là hành động thiếu ý thức của một ai đó, hoặc do sự thiếu hiểu biết về môi trường tự nhiên.

Trên trang Twitter, chính quyền địa phương bang Minnesota (Mỹ) kêu gọi người dân không thả cá vàng vào hồ tự nhiên.

Những con cá này sinh sản nhanh chóng và thích nghi qua mùa đông khắc nghiệt.
Những con cá này sinh sản nhanh chóng và thích nghi qua mùa đông khắc nghiệt.

"Cá vàng phát triển nhanh với kích thước rất lớn, lớn hơn bạn nghĩ nhiều", họ cho biết. "Từ đó, chúng góp phần làm giảm chất lượng nước và hệ sinh thái".

"Thay vì thả cá trong ao hồ tự nhiên, người nuôi có thể xem xét các lựa chọn khác như tìm cho nó chủ nhân mới, nhờ bạn bè, hàng xóm nuôi hộ".

Giải thích về kích thước khổng lồ của những con cá vàng, Sở tài nguyên Minnesota cho biết những cá thể này có thể đã sống sót bằng cách đi qua các ao hồ, suối ở hạ lưu, sau những cơn mưa, sau đó sinh sản nhanh chóng, và thích nghi qua mùa đông khắc nghiệt.

Cá vàng ít được chú ý hơn các loài xâm lấn khác, như cá chép châu Á và vẹm ngựa vằn, nhưng nhiều cảnh báo về loài vật này đã được đưa ra ở bang Virginia và Washington cũng như Australia và Canada.

Tháng 11/2020, các quan chức ở hạt Carver gần đó đã loại bỏ 50.000 con cá vàng khỏi sông hồ địa phương. Họ khẳng định cá vàng là loài chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, với khả năng gây tác động tiêu cực đến chất lượng nước của các hồ tự nhiên.

Cập nhật: 15/07/2021 Theo Dân Trí
  • 1.045