Tìm thấy hài cốt đứa trẻ "ma cà rồng" bị cùm chân trong mộ

  •  
  • 575

Những người chôn cất đứa trẻ 5 - 7 tuổi bị nghi là "ma cà rồng" dùng một chiếc cùm tam giác để trấn giữ nó trong mộ suốt 400 năm.

Các nhà nghiên cứu khai quật hài cốt của một đứa trẻ "ma cà rồng" chôn trong tư thế úp sấp mặt và bị cùm chân vào nền đất, nhiều khả năng để xoa dịu nỗi sợ hãi của dân làng và đảm bảo người chết không quay trở lại. Hài cốt của đứa trẻ khoảng 5 - 7 tuổi được phát hiện trong một nghĩa trang tập thể vô danh ở làng Pień, gần Ostromecko, Ba Lan.

Cũng tại nghĩa trang này, năm ngoái, nhóm nghiên cứu tìm thấy hài cốt người phụ nữ "ma cà rồng" bị cùm ở ngón cái và có chiếc liềm chặn ngang cổ để ngăn người chết đội mồ sống dậy.

Bộ xương trẻ em chôn cùng chiếc cùm trong mộ.
Bộ xương trẻ em chôn cùng chiếc cùm trong mộ. (Ảnh: Dariusz Poliński)

Giáo sư khảo cổ Dariusz Poliński đến từ Đại học Nicolaus Copernicus, người chỉ đạo cả hai lần khai quật, cho biết hai ngôi mộ nằm cách nhau hai mét trong nghĩa trang. Ông và cộng sự cho rằng đây là nghĩa trang dựng tạm cho "những kẻ bị trục xuất", không được chôn ở nghĩa trang Cơ Đốc giáo vì nhiều lý do.

Nhóm của Poliński đã khai quật khoảng 100 ngôi mộ trong nghĩa trang, nhiều ngôi mộ hé lộ tập tục mai táng khác thường, bao gồm những biện pháp ngăn chặn ma cà rồng như cùm hình tam giác đeo ở bàn chân để cố định người chết với nền đất. Họ suy đoán có vài lý do khiến một người có thể bị chôn trong nghĩa trang như vậy. Cá nhân đó có thể bộc lộ hành vi kỳ lạ khi còn sống khiến những người xung quanh sợ hãi, hoặc họ có thể chết do mắc bệnh làm hình dáng trở nên khác thường. Đó cũng có thể người qua đời đột ngột trong tình huống khó hiểu.

Người dân làng ở thế kỷ 17 có xu hướng sợ những đứa trẻ chôn cất mà chưa làm lễ rửa tội hoặc người chết đuối. Theo Poliński, nhóm khảo cổ cũng tìm thấy hàng loạt xương cốt gần mộ đứa trẻ cùng thi thể một người phụ nữ mang thai khoảng 6 tháng.

Matteo Borrini, giảng viên ngành nhân chủng học ở Đại học John Moore, Liverpool, tập tục chôn ma cà rồng phổ biến ở châu Âu từ thế kỷ 14. Người dân thời đó tin rằng ma cà rồng sẽ săn tìm và giết những thành viên trong gia đình đầu tiên, sau đó tới hàng xóm và người khác trong làng.

Cập nhật: 01/11/2023 VnExpress
  • 575