Theo bạn chiếc xe bus này đang chạy về hướng nào?

  •   4,37
  • 10.172

Một câu đố dành cho trẻ con nhưng hóa ra rất nhiều người lớn đã phải bó tay.

Câu hỏi chỉ đơn giản vậy thôi: Chiếc xe bus trong hình dưới đây đang chạy về hướng nào?

Chiếc xe này đang chạy về hướng nào nhỉ?
Chiếc xe này đang chạy về hướng nào nhỉ?

Nghĩ ra chưa nhỉ? Nếu thấy khó quá thì xem đáp án bên dưới nhé.

Đáp án

Đây là câu đố do tạp chí National Geographic đưa ra. Những câu đố dạng này khá phổ biến trong các trường học tại nước ngoài, nhằm rèn luyện tư duy logic cho trẻ em. Và nếu bạn tốn nhiều hơn 10s để trả lời, hoặc nghĩ mãi không ra đáp án thì rất tiếc, bạn... thua cả trẻ con vì 80% những đứa trẻ dưới 10 tuổi được hỏi đều trả lời trong vòng 3s.

Tuy nhiên chớ vội thất vọng. Mấu chốt để giải được câu đố này là vận dụng khả năng quan sát và phân tích các vật thể trong tranh. Và về điểm này, trẻ em dưới 12 tuổi làm tốt hơn hẳn người lớn.

Theo một nghiên cứu từ ĐH College London, những đứa trẻ dưới 12 tuổi tiếp nhận các thông tin thị giác theo một cách rất khác so với người lớn. Cụ thể, trẻ em thường sử dụng những dữ kiện quan sát đầu tiên để đánh giá, thay vì chọn lọc và đánh giá các thông tin bên lề như người trưởng thành.

Chính vì thế, chúng có thể trả lời rất nhanh chóng, dù đôi khi thiếu chính xác do thiếu thông tin.

Còn đáp án cho câu hỏi này là: bên trái (nếu bạn ở Việt Nam). Hãy để ý rằng chiếc xe không có cửa lên xuống, tức là chúng ta đang nhìn từ phía bên trái của chiếc xe. Ở Việt Nam, các phương tiện giao thông di chuyển bên phải đường, do đó đáp án là đi về bên trái.

Chiếc xe này chạy về bên trái chứ không phải là bên phải nha.
Chiếc xe này chạy về bên trái chứ không phải là bên phải nha.

Cập nhật: 05/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,37
  • 10.172