Tính cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã thu được bằng chứng cho thấy, đặc điểm tính cách của một người có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người đó.

Các chuyên gia tâm lý học và sức khỏe đến từ Đại học Nottingham, Anh và Đại học California ở Los Angeles, Mỹ (UCLA) đã tiến hành nghiên cứu để xem xét mối quan hệ giữa những đặc điểm tính cách nhất định với biểu hiện của các gene có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, thông qua kiểm soát hoạt động của các hệ miễn dịch.

Theo báo cáo nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ microarray độ nhạy cao để tìm hiểu các quan hệ giữa 5 đặc điểm tính cách quan trọng của con người với 2 nhóm gene hoạt hóa trong các tế bào máu trắng (bạch cầu): một liên quan đến chứng viêm và một liên quan đến các phản ứng kháng virus cũng như các kháng thể.

Tính cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe
Những người hướng ngoại được phát hiện sở hữu hệ miễn dịch có khả năng đối phó với các bệnh viêm nhiễm tốt hơn. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Các nhà nghiên cứu đã tuyển lựa 121 người tình nguyện khỏe mạnh, đa dạng về chủng tộc, có độ tuổi trung bình là 24 và chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình là 23. Những người tình nguyện được yêu cầu hoàn thành một bài kiểm tra tính cách, đo lường 5 đặc điểm tính cách quan trọng là tính hướng ngoại, sự nhạy cảm, độ cởi mở, sự dễ chịu và sự tận tâm.

Mẫu máu của những người tình nguyện sau đó được trích lấy để phân tích biểu lộ gene. Thói quen hút thuốc, uống rượu bia và tập thể dục thể thao của họ cũng được ghi lại.

Họ phát hiện, các khác biệt về biểu lộ gene tế bào miễn dịch của một người có liên quan đến mức độ hướng ngoại và tận tâm của người đó.

"Kết quả phân tích hé lộ, tính hướng ngoại tương liên đáng kể với sự gia tăng bộc lộ của các gene gây viêm, trong khi sự tận tâm gắn liền với việc giảm bộc lộ của những gene đó. Nói một cách khác, những người hướng ngoại, có xu hướng phơi nhiễm nhiều hơn với các bệnh nhiễm trùng do bản tính hòa đồng, gần gũi với bên ngoài của họ, đã phát triển hệ miễn dịch có khả năng đối phó với việc viêm nhiễm hiệu quả hơn.

Trong khi đó, những cá nhân có thể ít phơi nhiễm với các bệnh nhiễm trùng hơn do tính tình thận trọng, chu đáo và tận tâm của họ, lại sở hữu hệ miễn dịch phản ứng kém hơn", giáo sư Kavita Vedhara, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích.

Tuy nhiên, ông Vedhara thú nhận, ông và các cộng sự không biết rõ điều gì đã xảy ra, các đặc điểm sinh vật học quyết định đặc điểm tâm lý tính cách hay ngược lại. Các chuyên gia cũng không phát hiện bằng chứng ủng hộ một giả thuyết phổ biến rằng, các xu hướng về cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như sự trầm cảm hoặc lo âu có thể dẫn đến sức khỏe yếu kém.

Tham khảo: Daily Mail.