Tổng thống Ấn Độ sẽ khai mạc Đại hội Toán học Thế giới

  •  
  • 354

Tên của những người giành các giải thưởng của Hiệp hội Toán học Quốc tế sẽ được công bố sau lễ khai mạc Đại hội Toán học Thế giới hôm nay.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil. Ảnh: siliconeer.com

Đại hội Toán học Thế giới 2010 (ICM 2010) diễn ra tại Hyderabad, Ấn Độ từ ngày 19 tới 27/8. Đại hội được tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên minh Toán học Quốc tế (IMU).

Bà Pratibha Patil, tổng thống Ấn Độ, sẽ khai mạc ICM 2010 và trao giải thưởng cho các nhà toán học, sau lễ khai mạc. Các giải thưởng bao gồm huy chương Fields, giải Nevanlinna, giải Gauss và huy chương Chern. Huy chương Chern là giải thưởng mới nhất và sẽ được trao lần đầu tiên tại ICM 2010. Giải Gauss được trao lần đầu tiên vào năm 2006 tại Madrid, Tây Ban Nha.

Lễ khai mạc diễn ra từ 9h30 tới 12h30 theo giờ Ấn Độ. Một cuộc họp báo sẽ được tổ chức vào lúc 13h tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hyderabad để công bố tên những người được giải. Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam, được dự đoán sẽ giành Huy chương Fields.

Chủ tịch của các hội đồng tuyển chọn sẽ công bố tên những nhà toán học đoạt giải trong cuộc họp báo. Sau đó các hội đồng tuyển chọn sẽ trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ngoài ra các phóng viên còn có cơ hội giao lưu với những người đoạt giải, thành viên của Ủy ban điều hành IMU và Ủy ban tổ chức ICM 2010.

Giáo sư Ngô Bảo Châu, một nhà toán học Việt Nam, là một trong số những người được mời đọc báo cáo tại phiên toàn thể của ICM 2010. Với công trình nghiên cứu được tạp chí uy tín Time xếp vào danh sách "10 phát minh khoa học tiêu biểu nhất năm 2009", nhiều người dự đoán giáo sư Bảo Châu sẽ được trao huy chương Fields.

Theo VnExpress
  • 354