TQ xây trạm nghiên cứu khoa học thứ ba ở Nam Cực

Trung Quốc (TQ) đã quyết định xây trạm nghiên cứu thứ ba ở Nam Cực và xây dựng lại hai trạm nghiên cứu hiện tại nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học của mình ở lục địa này.

(Ảnh minh họa: Scienceinthecity.net)
Trạm nghiên cứu thứ ba sẽ được xây tại Dome-A, điểm cao nhất Nam Cực, ở độ cao 4.093 m so với mặt nước biển.

Theo Wang Lianzhong, phó chủ tịch Trung tâm dự án bản đồ vùng địa cực thuộc Cục bản đồ tỉnh Hắc Long Giang, trạm này sẽ được dùng như một căn cứ cho các nhà khoa học TQ - những người sẽ nghiên cứu sự tiến hóa của lục địa này và ảnh hưởng của những thay đổi ở chỏm băng này đối với khí hậu toàn cầu.

Wang nói các nhà khoa học TQ sẽ vẽ bản đồ chỏm băng và đất đai bên dưới chỏm băng, và căn cứ vào đó chọn lựa địa điểm xây trạm nghiên cứu mới trong 4 năm tới. Dự kiến nó sẽ được xây xong trước năm 2010.

TQ đã thành lập trạm nghiên cứu khoa học đầu tiên của mình trên Đảo Vua George vào năm 1985, và xây trạm thứ hai trên đồi Larsemann năm 1989. Đến nay các nhà khoa học nước này đã thực hiện hàng loạt các cuộc khảo sát và nghiên cứu về sinh vật học, môi trường sinh thái, thời tiết, biển, khí quyển ở vùng Nam Cực...