Trái đất nóng lên có thể khiến cà phê biến mất

  •  
  • 251

Các nhà khoa học Đức tại Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu Potsdam đã kết luận rằng, trong tương lai, sản lượng loại cà phê đặc biệt được mọi người yêu thích trên khắp thế giới đánh giá cao ở Ethiopia sẽ ít đi.

Sự nóng lên toàn cầu sẽ làm cho nhiều khu vực thích hợp để gieo trồng cà phê biến mất.
Sự nóng lên toàn cầu sẽ làm cho nhiều khu vực thích hợp để gieo trồng cà phê biến mất. (Nguồn: Fotolia)

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Scientific Reports, biến đổi khí hậu do sự nóng lên toàn cầu sẽ làm cho nhiều khu vực thích hợp để gieo trồng loại cà phê đặc sản (Specialty coffee) biến mất.

Theo Abel Chemura, tác giả chính của công trình khoa học nói trên, diện tích đất nông nghiệp vốn chỉ thích hợp để trồng cà phê chất lượng trung bình sẽ tăng dần trong 60 năm tới. Nếu xu hướng biến đổi khí hậu không kiểm soát được vẫn tiếp diễn, thì các vùng đất thích hợp để trồng cà phê chất lượng cao có giá trị như cà phê hương trái cây, hương hoa và gia vị cay thơm sẽ bắt đầu giảm.

Các chuyên gia đã theo dõi tác động của 19 yếu tố khí hậu (trong đó có nhiệt độ trung bình, lượng mưa hằng năm và sự thay đổi theo mùa) lên 5 loại cà phê mác Specialty coffee khác nhau.

Khi trời ấm lên, phần cùi bên ngoài của quả cà phê chín nhanh hơn hạt cà phê, khiến chất lượng cà phê giảm sút. Lượng mưa nhiều làm tăng sản lượng cà phê nói chung, nhưng có thể gây hại cho một số giống cà phê nhất định.

Các nhà khoa học dự đoán rằng giống cà phê Yirgacheffe nổi tiếng, một trong những loại cà phê lâu đời nhất và được săn lùng nhiều nhất được trồng ở Tây Nam Ethiopia, trong trường hợp xấu nhất có thể mất hơn 40% diện tích gieo trồng vào cuối thế kỷ XXI.

Cập nhật: 16/04/2021 Theo Báo Quốc Tế
  • 251