Trận chiến Google, Yahoo lan sang lãnh địa ĐTDĐ

  •  
  • 132

"Hục hặc" với nhau trên chiến trường tìm kiếm Web còn chưa đủ, hai gã khổng lồ Google và Yahoo lại tiếp tục kéo nhau sang một trận địa mới.

Thung lũng Silicon "rúng động" trước những tuyên bố mới nhất mà cả hai hãng đưa ra trong khuôn khổ triển lãm CES 2007, theo đó, trong khi Google liên kết cùng Samsung, Yahoo sẽ bắt tay với cả Nokia lẫn Motorola.

Miếng bánh quảng cáo nức mũi

Với việc người dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho chiếc điện thoại của mình, không chỉ để đàm thoại mà còn phục vụ đủ mọi nhu cầu khác như giải trí, lướt Web, tìm kiếm thông tin, cả Google lẫn Yahoo đều tin rằng họ có thể kiếm được bộn tiền từ đây.

Phương thức kinh doanh ư? Dĩ nhiên vẫn là bán quảng cáo tìm kiếm rồi. Theo dự đoán, ngân sách chi cho quảng cáo trên điện thoại di động sẽ tăng lên khoảng 1,5 tỷ USD trong năm nay và đến năm 2010, nó sẽ tăng trưởng ít nhất là gấp đôi về quy mô.

Với việc liên minh cùng Samsung, Google hy vọng việc sử dụng công cụ tìm kiếm Google, dịch vụ bản đồ số và Gmail trên ĐTDĐ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay.

Các mẫu điện thoại sẽ được thiết kế với biểu tượng Google bên trên danh mục lựa chọn. Chỉ cần click vào đây, bạn đã có thể kết nối tới các dịch vụ tìm kiếm, mail và bản đồ của gã khổng lồ tìm kiếm. Trong đó, Ultra Editon 13.8 đã được mệnh danh là con dế "Google" đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới.

Tìm kiếm di động vẫn ì ạch cho tới thời điểm này, chủ yếu là vì các hãng điện thoại sử dụng chuẩn vận hành khác nhau, khiến cho việc phát triển một ứng dụng tìm kiếm đại trà là rất khó khăn. Ngoài ra, màn hình nhỏ và bàn phím có nhiều hạn chế cũng khiến người dùng ngại tìm kiếm thông tin.

Canh bạc lớn cho Yahoo

Tuy nhiên, Yahoo hy vọng ở trận địa mới, hãng sẽ có được thế cuộc tốt hơn so với chiến trường tìm kiếm Web truyền thống, nơi mà Google tuy đến sau nhưng vẫn lừng lững chiếm mất ngôi vị độc tôn.

Điện thoại di động cũng là tia hy vọng le lói để Yahoo vực dậy cổ phiếu của hãng, vốn đã sụt giá tới 35% trong suốt năm qua. Gã khổng lồ này đang phải trải qua một cuộc đại cải tổ mang tính cách mạng, mà kết cục là giám đốc quản trị Dan Rosensweig sẽ phải ra đi vào tháng 3 tới.

Sản phẩm của Google và Yahoo sẽ cùng xuất hiện trên các mẫu điện thoại di động do Samsung Electronics sản xuất, nhưng Yahoo tỏ ra nhanh chân hơn khi câu kéo thêm được một loạt các đối tác lớn khác. Đáng chú ý nhất trong số này là Motorola, Nokia và Research in Motion.

Yahoo thậm chí còn lột xác lại giao diện trang chủ tìm kiếm của hãng cho phù hợp hơn với màn hình bé xíu của điện thoại di động. Với sản phẩm mang tên "oneSearch", Yahoo tin rằng hãng sẽ cung cấp những thông tin thiết yếu cho người dùng mà không buộc họ phải click qua quá nhiều đường link như khi tìm kiếm trên Web.

Được ăn cả, ngã về không?

OneSearch là một phần quan trọng trong chiến dịch nâng cấp phần mềm di động mà Yahoo đã có dịp công bố tại triển lãm CES năm ngoái. Theo kế hoạch, Yahoo sẽ tích cực quảng bá cho phần mềm này trên hệ thống website của hãng, nơi khách truy cập có thể kiểm tra xem ứng dụng có tương thích với điện thoại đang dùng hay không. Theo tuyên bố của Yahoo thì hiện phần mềm đã hoạt động được trên khoảng 70 model máy khác nhau.

Phó chủ tịch bộ phận Cuộc sống Kết nối của Yahoo, ông Marco Boerries thậm chí còn sánh vai cùng chủ tịch Motorola Ed Zander bước lên sân khấu của CES 2007 để trình làng series điện thoại mới được tải sẵn phần mềm Yahoo Go 2.0. Theo ước tính của Boerries, đến cuối năm nay, sẽ có trên 400 mẫu điện thoại khác nhau tương thích với phần mềm này.

Xa hơn nữa, Yahoo tin rằng chỉ cần một mẫu điện thoại có khả năng kết nối Internet, nó sẽ chạy được Yahoo Go. Một khi cài đặt phần mềm này, điện thoại sẽ có khả năng nhận biết vị trí mà người dùng đang đứng, từ đó cũng cấp đủ mọi thông tin địa phương như thời tiết, các sự kiện diễn ra trong ngày tại địa điểm đó cho đến kết quả tìm kiếm thông thường.

Người dùng cũng có thể chia sẻ video hoặc ảnh số như họ vẫn làm trên các mạng xã hội ảo, Boerries hứa hẹn. "Đó mới đích thực là Internet trong túi áo của bạn. Lần đầu tiên trong lịch sử, Internet đã nằm gọn trong lòng điện thoại, còn suốt 10 năm qua, lúc nào Internet cũng chỉ lớt phớt bên trên mà thôi".

Trọng Cầm

Theo AP, Reuters, AFP, VietNamNet
  • 132