Trang trại công nghệ cao sản xuất 15.000 tấn giòi mỗi năm

  •  
  • 972

Công ty Protix chuyên sản xuất giòi của ruồi lính đen do chúng có chu kỳ sống ngắn và đẻ nhiều trứng, sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Trang trại côn trùng của công ty Protix nằm ở thị trấn Bergen op Zoom phía nam Hà Lan, hoạt động từ năm 2019. Nhà kho rộng 15.000 m2 này là trang trại nuôi ruồi lính đen lớn nhất thế giới. Nhu cầu đối với côn trùng ăn được và những cơ sở nuôi côn trùng tương tự như vậy đang ngày càng tăng.

Giòi của ruồi lính đen nuôi ở trang trại
Giòi của ruồi lính đen nuôi ở trang trại. (Ảnh: Emilie Filou)

Hiện nay, khoảng 80% sản phẩm của Protix được dùng làm thức ăn cho thú cưng, phần còn lại phục vụ chăn nuôi thủy sản và gia cầm. Điều đó sẽ sớm thay đổi khi nông dân nuôi cá, gia cầm và lợn tìm kiếm nguồn protein thay thế bột cá và đậu tương. Liên minh châu Âu đã thông qua Protein côn trùng trong chăn nuôi gia cầm và lợn hồi năm ngoái, đồng thời cho phép dùng dế, sâu bột và châu chấu di cư làm thức ăn cho con người.

Protix đang chuẩn bị thông báo 10 địa điểm mới khi mở rộng ở châu Âu và Bắc Mỹ. Những cơ sở của công ty là kết quả sau một thập kỷ nghiên cứu và phát triển, chứng minh protein côn trùng có thể cải thiện tác động tới môi trường từ thức ăn. Nhà máy hiện nay đang sản xuất 15.000 tấn giòi sống mỗi năm trong hai năm qua, tương đương 10.000 tấn protein/ha một năm. Để so sánh, đậu tương chỉ cung cấp mức một tấn protein/ha một năm.

Protix đã phát triển công nghệ để nuôi ruồi và mất 10 năm để hoàn thiện. Điều đầu tiên khi bước vào cơ sở là mùi thức ăn dành cho côn trùng, rất giống mùi từ chuồng nuôi chuột hamster. Nhà máy được chia thành nhiều khu vực phù hợp với các bước khác nhau của quá trình, nhưng khu vực trung tâm là trang trại thẳng đứng. Đây là nơi giòi sống trong các thùng thưa xếp chồng lên nhau tới độ cao gần 4 m và sâu 16 m. Nhiệt độ được duy trì ở mức -30 độ C. Trang trại có 3 khu vực lưu trữ như vậy, sắp xếp xung quanh hệ thống băng chuyền trung tâm vừa cho ăn vừa thu hoạch côn trùng. Kỹ thuật viên điều khiển mỗi bước của quá trình thông qua bảng điều khiển trung tâm. Mọi thứ đều được thiết kế riêng từ hình dáng thùng đến phần mềm độc quyền.

Giòi ăn phụ phẩm từ ngành thực phẩm và đồ uống như phế phẩm khoai tây từ nhà máy của Pháp hoặc hạt đã qua sử dụng. Nguyên liệu cho ăn được chuyển tới hàng ngày và lưu trữ trong các thùng chứa ở phía sau nhà máy. Sau đó, chúng được trộn lẫn và chuyển thành dạng bột nghiền đặc biệt bằng những máy trộn. Giòi ăn hai ngày một lần. Cần cẩu xếp tự động kéo từng hàng thùng thưa ra. Các thùng chạy quanh hệ thống băng chuyền để đổ thức ăn, sau đó được đưa trở lại khu vực lưu trữ thẳng đứng.

Giòi có thể thu hoạch sau 6 - 8 ngày. Chỉ có 1% giòi được chừa lại để phát triển thành ruồi trưởng thành và phục vụ nhân giống trong buồng chứa đặc biệt. Để thu hoạch, các thùng được đưa lên hệ thống băng chuyền trung tâm và đổ lên một chiếc sàng khổng lồ, nơi giòi bị tác khỏi thức ăn còn sót lại trước khi rửa sạch. Sau đó, giòi được chuyển sang phòng bên cạnh để xử lý. Sản phẩm chính của Protix là thức ăn protein và một loại dầu tách qua máy ly tâm.

Cập nhật: 08/01/2022 Theo VnExpress
  • 972