Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

  •  
  • 746

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phần mềm học máy có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Chẩn đoán được dựa trên kết quả chụp quang tuyến vú và bệnh án cá nhân.

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán tốt hơn ở lần đầu tiên, tránh những sai sót và các ca dương tính giả với ung thư.

Stephen Wong, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Methodist tại Houston, Mỹ cho biết: "Phần mềm này đánh giá một cách chính xác hàng triệu bản ghi chép trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cho phép chúng ta xác định nguy cơ ung thư vú hiệu quả hơn so với cách sử dụng kết quả chụp quang tuyến vú của bệnh nhân. Phát hiện đột phá này mang đến triển vọng giảm bớt các xét nghiệm sinh thiết không cần thiết khác".

Chụp quang tuyến vú là phương pháp sử dụng liều thấp tia X, với độ tương phản cao kết hợp cùng máy tính để thu được hình ảnh chi tiết của vú. Chụp quang tuyến vú đóng vai trò quan trọng trong phát hiện sớm các tế bào ung thư vú.

Bệnh nhân ung thư vú có thể hy vọng giảm bớt các sinh thiết không cần thiết nhờ trí tuệ nhân tạo.
Bệnh nhân ung thư vú có thể hy vọng giảm bớt các sinh thiết không cần thiết nhờ trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: GagliardiImages/Shutterstock.com).

Tại nhiều quốc gia, phụ nữ trên 50 tuổi được khuyên tầm soát ung thư toàn cơ thể định kì 2 năm một lần. Hệ thống này tốt, tuy vậy có đến 50% các bài kiểm tra ở Mỹ cho kết quả dương tính giả. Điều này đồng nghĩa với việc, một trong hai người phụ nữ được chẩn đoán sai khi kết luận họ có khả năng bị ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 20% các sinh thiết tại Mỹ được thực hiện không cần thiết mỗi năm. Và trí tuệ nhân tạo được thiết kế nhằm làm giảm đáng kể các sinh thiết đó bằng cách đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn ngay từ lần đầu tiên.

Phần mềm máy tính đã và đang đóng vai trò tích cực trong việc giúp đội ngũ bác sĩ phân tích hình ảnh chụp quang tuyến vú để xác định tế bào ung thư. Tuy vậy, hệ thống này còn có thể thực hiện thêm một bước sâu hơn, xem xét báo cáo của các bác sĩ về hình ảnh quét cũng như toàn bộ bệnh án của bệnh nhân để xác định chính xác hơn nguy cơ ung thư vú.

Trong lần chứng minh gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo trên kết quả 500 ca chụp quang tuyến vú của bệnh nhân ung thư và các báo cáo bệnh lý. Chỉ trong vòng vài giờ, phần mềm đã đưa ra được kết quả chẩn đoán, đặc biệt, nó còn nhận biết được từng loại ung thư vú mà mỗi bệnh nhân mắc phải.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã phải thực hiện kiểm tra lại chẩn đoán mà trí tuệ nhân tạo đưa ra bằng các kết quả lâm sàng. Và thật bất ngờ, phần mềm chẩn đoán chính xác đến 99%. Thực tế, các phân tích tương tự đang lấy đi của các bác sĩ 500 giờ làm việc miệt mài.

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn cho bệnh nhân.
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn cho bệnh nhân.

Wong cho biết thêm: "Thật khó tin, nhưng có thể những đánh giá chính xác về các biểu đồ ung thư có thể không thể thực hiện được nếu không có trí tuệ nhân tạo".

Rõ ràng, cho đến hiện tại, trí tuệ nhân tạo chưa được thử nghiệm trong bối cảnh thực tế - các kết quả phân tích trong nghiên cứu này đến từ các bệnh nhân đã mắc ung thư vú. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định họ đã cung cấp đầy đủ các bằng chứng để đảm bảo cho các thử nghiệm tiếp theo.

Trí tuệ nhân tạo không thể ngăn chặn hoàn toàn chẩn đoán dương tính giả hoặc các kết quả chụp quang tuyến vú đáng ngờ bởi đôi khi không có đủ thông tin để hệ thống chẩn đoán đúng. Nhưng chắc chắn rằng nó có thể giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn cho bệnh nhân.

"Chúng tôi đang mong đợi để được chứng kiến trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán ung thư vú cũng như các loại ung thư khác nhanh hơn và chính xác hơn như thế nào. Hầu hết các bệnh nhân bị nghi ngờ ung thư luôn căng thẳng chờ đợi và phải trải qua các xét nghiệm sinh thiết không cần thiết, do vậy, trí tuệ nhân tạo được kì vọng sẽ sớm giải quyết được tình trạng này", Stephen Wong cho biết.

Cập nhật: 21/09/2016 Theo khampha
  • 746