Triển lãm xác ướp cổ xưa ở Peru

  •  
  • 1.934

Một xác ướp từ thời Chachapoyas hiện đang được trưng bày ở bảo tảng quốc gia trước một cuộc triển lãm ở Lima vào hôm 09/01 vừa qua.

Cuộc triển lãm kéo dài đến ngày hôm qua 11/01 đã trưng bày các xác ướp được tìm thấy ở vùng rừng Amazon của Chachapoyas, phía bắc Peru. Các xác ướp này có niên hiệu từ năm 900 đến 1500 từ nền văn minh Chachapoyas và Incas.

Theo ước tính của các nhà khoa học, hang mộ sơ khai này đã có tuổi thọ hơn 600 năm, dù vậy toàn bộ hài cốt ở đây đều gần như nguyện vẹn nhờ kỹ thuật ướp xác hoàn hảo của bộ tộc Chachapoyas - được mệnh danh là “những chiến binh mây khói” bên bờ sông Amazon thời trung cổ.

Chachapoyas là một bộ tộc hơi “khác thường” ở vùng rừng rậm Amazon: da trắng, tóc vàng, vóc dáng cao lớn - đã có giả thuyết cho rằng tổ tiên của họ đến từ châu Âu. Nhờ tài năng chinh chiến, đế chế bộ tộc Chachapoyas đã mở rộng sang cả vùng núi Andes kể từ năm 800 đến 1500 sau Công nguyên.

Toàn bộ những chứng tích lịch sử ghi nhận sự tồn tại của Chachapoyas gần như bị xóa sạch sau khi người Incas đến xâm lăng, tiếp đó chính người Incas cũng bị quân đội Tây Ban Nha thôn tính vào năm 1512. Ngay cả cái tên Chachapoyas cũng là do người Incas đặt - theo thổ ngữ Quechua có nghĩa là “chiến binh mây khói”, vì bộ tộc luôn ẩn trú trong những cánh rừng rậm trên núi cao quanh năm mây phủ.

Theo nhà khảo cổ Herman Crobera: “Phát hiện này mang ý nghĩa thực nghiệm vô cùng quan trọng. Trước nay giới khảo cổ chưa bao giờ tìm thấy một hang động hỏa táng lớn như thế này, dù thuộc về người Chachapoyas hay bất kì bộ tộc nào khác trong khu vực”.

Theo mô tả của Crobera, những bức tường bao quanh xác ướp được chạm trổ tỉ mỉ với những hình vẽ mặt người và chiến binh, như một đội quân ngăn chặn kẻ xâm lăng hoặc những linh hồn tội lỗi.

Chính quyền Peru đề nghị đưa toàn bộ di vật trong lăng mộ về bảo tàng quốc gia, vì thế công chúng tại thủ đô Lima sẽ có dịp chiêm ngưỡng những xác ướp có hình thù kỳ quái trong 1 tương lai gần.

Đôi bàn tay xương xẩu víu chặt lấy vòm miệng há hốc và hốc mắt trợn trừng - chắc hẳn, người đàn bà xấu số đã phải hứng chịu cơn kinh hoàng tột đỉnh ngay trước lúc cận kề cái chết.


Một nhân viên của bảo tàng đang chuẩn bị cho cuộc triển lãm


Nhân viên an ninh đang bày tỏ quan điểm bảo vệ cho xác ướp từ nền văn minh Chachapoyas sẽ được trưng bày trong triển lãm này.


Một xác ướp trẻ con từ thời Chachapoyas được trưng bày trong bảo tàng trước khi diễn ra triển lãm.

TH

Theo Xinhuanet
  • 1.934