Trực thăng sao Hỏa mất liên lạc 6 ngày liên tiếp

  •  
  • 464

Mẫu trực thăng nhỏ Ingenuity của NASA không bắt liên lạc với nhóm phụ trách nhiệm vụ trong 6 ngày đầu tháng 4, theo chia sẻ hôm 26/5 của kỹ sư trưởng Travis Brown.

Từ tháng 1 năm nay, khi mùa đông kéo tới ở địa bàn hoạt động của Ingenuity là miệng hố Jezero trên sao Hỏa, trực thăng hoạt động bằng năng lượng mặt trời chập chờn ở chế độ tồn tại ban đêm (có đủ năng lượng để tránh bị sụt điện qua đêm). Điều này khiến các kỹ sư không nắm chắc thời gian thức dậy hàng ngày của Ingenuity, dẫn tới khó khăn trong liên lạc với trực thăng và lên kế hoạch hoạt động của nó.

 Ảnh chụp bề mặt sao Hỏa từ trực thăng Ingenuity hôm 22/4.
Ảnh chụp bề mặt sao Hỏa từ trực thăng Ingenuity hôm 22/4. (Ảnh: NASA).

Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, một bãi đá cản đường truyền tín hiệu giữa Ingenuity và robot tự hành Perseverance, phụ trách truyền lệnh cho trực thăng nặng 1,8kg. Nhưng khi robot thu thập mẫu vật và tìm kiếm dấu hiệu sự sống Perseverance quay trở lại phạm vi liên lạc, các kỹ sư vẫn không tìm thấy trực thăng, khiến tình huống trở nên căng thẳng, theo Brown, kỹ sư ở Phòng thí nghiệm sức dẩy phản lực (JPL) của NASA ở Nam California.

"Hiệu suất viễn thông kém có thể là cách giải thích khả thi, nhưng có nhiều lý do đáng ngờ khác. Trong hơn 700 ngày vận hành trực thăng trên sao Hỏa, chúng tôi chưa bao giờ gặp cảnh mất tín hiệu vô tuyến hoàn toàn. Ngay cả trong môi trường liên lạc tồi tệ nhất, chúng tôi vẫn luôn nhận thấy một số dấu hiệu hoạt động", Brown cho biết.

Ngày trên sao Hỏa dài hơn một chút so với ngày trên Trái đất, kéo dài khoảng 24 giờ 40 phút. Tình trạng mất liên lạc với Ingenuity bắt đầu vào ngày 5/4 (ngày sao Hỏa 755) và kết thúc vào ngày sao Hỏa 761, khi đội phụ trách nhiệm vụ phát hiện một tín hiệu trong thời gian thức tỉnh dự kiến của trực thăng. Một tín hiệu thứ hai truyền tới ở cùng thời gian vào ngày sao Hỏa 762, giúp xác nhận trực thăng vẫn hoạt động.

Ingenuity tiến hành chuyến bay thứ 50 vào ngày sao Hỏa 763 (ngày 13/4), đạt độ cao 18 m. Phương tiện bay lần nữa hôm 22/4 nhưng ở nguyên trên mặt đất kể từ sau đó. Mùa hè sẽ sớm quay lại miệng hố Jezero, nhưng vấn đề liên lạc có thể tồn tại bất chấp thay đổi theo mùa do có một lượng bụi lớn trên pin quang năng của Ingenuity. Do đó, mẫu trực thăng ở "trạng thái điện chuyển tiếp" suốt một thời gian. Điều đó có nghĩa các kỹ sư không thể tiến hành nhiều hoạt động mạo hiểm với nó.

Cập nhật: 05/06/2023 VnExpress
  • 464