Trứng ngỗng có thể cứu gấu trắng

  •  
  • 1.180

Gấu trắng Bắc Cực có thể không tuyệt chủng trong những năm tới bất chấp thực tế rằng rất nhiều trong số loài vật này chết vì đói. Theo quan sát của các nhà khoa học, một số gấu đã tìm ra nguồn thức ăn mới – ngỗng và trứng vịt.

Trứng có thể đến từ những đàn ngỗng tại khu vực vịnh Hudson, trở thành nguồn thức ăn của gấu trắng Bắc Cực, môi trường sống của chúng tại Bắc Cực đang mất dần.

Trong những năm gần đây, rất nhiều những khối băng biển mà gấu trắng sử dụng để săn hải cẩu đã tan ra, buộc một số lượng gấu – đặc biệt là những gấu đực chưa trưởng thành – di chuyển lên phía Bắc hoặc lên đất liền, nơi chúng rất khó tìm kiếm thức ăn. Khi kẹt lại trên đất liền trong nhiều tháng, gấu trắng buộc phải sống sót nhờ vào nguồn dự trữ mỡ của bản thân.
Gấu trắng được liệt vào danh sách những loài vật bị đe dọa theo Đạo luật về động vật trong tình trạng nguy hiểm của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ngỗng trắng Bắc Cưc đang phát triển mạnh gần phí Tây Vịnh Hudson, và các nhà nghiên cứu cho biết trên thực tế số lượng loài vật này là quá nhiều. Trứng của chúng có thể là một nguồn thức ăn tiềm tàng, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí trực tuyếtn Polar Biology. Những con ngồng này làm tổ trên lãnh nguyên mà gấu trắng đang cư trú.

Robert Rockwell, nhà điểu cầm học tại Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ đồng thời là giáo sư sinh vật học tại Đại học New York, cho biết: “Trong hơn 40 năm, khoảng 6 con gấu đực sắp trưởng thành được phát hiện thấy trong những tổ ngỗng trắng, và 4 trong số đó được nhìn thấy sau năm 2000. Tôi đã quan sát thấy một con gấu đực sắp trưởng thành ăn trứng vịt biển”.

Băng đang tan dần, trung bình sớm hơn 0,72 ngày mỗi năm trong khu vực được nghiên cứu. Ngỗng trắng ấp trứng sớm 0,16 ngày mỗi năm, theo Rockwell và sinh viên cao học Linda Gormezano.

Gấu trắng Băc Cực thông thường săn hải cẩu trên những lớp băng. Khi buộc phải sống trên cạn, nhiều con gấu không kiếm đủ thức ăn và sống nhờ vào dự trữ mỡ. Con gấu đực gần trưởng thành này được chụp gần Churhchill, Manitoba, Canada. Đối với những con gấu sống gần nơi làm tổ của ngỗng Bắc Cực, trứng là những bữa ăn giầu dinh dưỡng. (Ảnh: Patricia Rockwell)

Những xu hướng hiện tại cho thấy sự xuất hiện của gấu trắng sẽ làm xáo trộn chu kỳ ấp trứng 3,6 năm, và việc tiêu thụ trứng có thể là một lựa chọn đều đặn và đáng tin cậy, các nhà nghiên cứu kết luận.

Gấu trắng, động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền, cần phải tiêu thụ trứng của 43 tổ để thay thế năng lượng thu được từ việc săn hải cẩu. Tuy nhiên Rockwell và các đồng nghiệp nhận định rằng nhiều mặc dù gấu trắng sẽ không bị tuyệt chủng trong những năm tới những rất nhiều trong số chúng sẽ chết vì đói.

Gấu trắng đã từng sống sót qua thời kỳ khí hậu ấm lên khoảng 125.000 năm trước, khi mực độ nước biển khoảng cao hơn mức hiện tại 12 đến 18 phút (4 đến 6 mét). Rockwell cho biết: “Chúng đã từng sống sót qua hoàn cảnh tương tự”.

Khả năng thay đổi khẩu phần ăn của gấu trắng sang trứng gợi lại lời phát biển của Ilkoo Angutikjuak, một người Inuit sống tại Nunavut, một tỉnh của Canada, trên tạp chí Natural History số tháng 2 năm 2008.

Angutikjuak phát biểu: “Động vật sẽ tự thích nghi. Tôi nghe nhiều người nói rằng vì gấu trắng phụ thuộc vào băng biển, chúng sẽ bị tuyệt chủng, nhưng tôi không tin vào điều này. Chúng có khả năng thích nghi rất tốt. Khi băng biển thay đổi, gấu trắng có thể trở nên gầy hơn và một số có thể chết, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng sẽ tuyệt chủng”.

Nghiên cứu do Dự án vịnh Hudson và Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ tài trợ.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 1.180