Trung Quốc hứng chịu đợt rét khủng khiếp nhất trong 30 năm

  •  
  • 1.243

Trung Quốc đang trải qua đợt rét khủng khiếp, với nhiều thành phố được cảnh báo sẽ đối mặt với luồng khí lạnh mạnh nhất trong 30 năm qua. Nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh được dự báo có thể rơi xuống mức âm 17 độ C.

Đợt không khí lạnh lần này có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua và phạm vi ảnh hưởng rất rộng. Nó được dự báo ảnh hưởng tới tất cả các vùng của Trung Quốc, khiến nhiệt độ tại 90% diện tích nước này rơi xuống dưới 0 độ C.

Người dân mặc áo ấm ra đường trong gió lạnh.
Người dân mặc áo ấm ra đường trong gió lạnh.

Các thành phố ở miền nam Trung Quốc sẽ hứng chịu đợt mưa rét và tuyết rơi dày từ thứ 4 đến thứ 7, và các khu vực miền bắc hứng chịu đợt lạnh cực mạnh từ thứ 5 đến thứ 2, ông Zhang Tao, từ Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết ngày 20/1.

Mặt hồ đóng băng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.
Mặt hồ đóng băng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

NMC hôm 20/1 đã phát đi cảnh báo vàng về tuyết rơi dày và cảnh báo xanh về đợt không khí lạnh hiếm gặp.

Ông Zhang nói thêm, không khí lạnh di chuyển về phía nam sẽ gây ra tuyết rơi dày tại một số khu vực dọc sông Dương Tử và Huaihe kể từ thứ 4 tới 7, và tuyết rơi dày lên tới 30cm được dự báo tại một số nơi.

Nhiệt độ có thể rơi xuống âm 14 độ C và các thành phố như Thượng Hải và Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, có thể chứng kiến nhiệt độ thấp kỷ lục.

Đây được xem là đợt lạnh mạnh nhất trong vòng 30 năm qua.
Đây được xem là đợt lạnh mạnh nhất trong vòng 30 năm qua.

Một số cư dân mạng gọi đợt rét lần này là đợt lạnh khủng khiếp nhất trong 1 thế kỷ qua. Tại thủ đô Bắc Kinh, nhiệt độ thấp nhất lần này được dự báo là âm 17 độ C. Tuy nhiên, ông Zhang phủ nhận điều này và cho biết nhiệt độ thấp nhất tại Bắc Kinh từng được ghi nhận là âm 22,8 độ C vào năm 1951.

Nhiều thành phố ở phía bắc Trung Quốc có thể chứng kiến nhiệt độ thấp nhất trong năm nay. Nhưng thời tiết mưa rét và tuyết rơi dày được cho là không nghiêm trọng như từng xảy ra năm 2008 và đợt rét này dự kiến chỉ kéo dài 3 ngày.

Hàng hóa tại siêu thị hết veo khi người dân đổ xô mua tích trữ trước đợt lạnh mạnh.
Hàng hóa tại siêu thị hết veo khi người dân đổ xô mua tích trữ trước đợt lạnh mạnh.

Do đợt không khí lạnh mạnh, các trường học tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã quyết định cho học sinh hưởng kỳ nghỉ đông sớm hơn 3 ngày cho với các năm trước, trong khi các quan chức giáo dục tại Hàng Châu đã cho phép học sinh nghỉ học trong các ngày rét đậm, Xinhua đưa tin.

Cập nhật: 22/01/2016 Theo Dân Trí
  • 1.243