Trung Quốc khai quật được loại quặng chưa từng thấy

  •  
  • 211

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã khai quật được một loại quặng chưa từng thấy trước đây có chứa nguyên tố đất hiếm được săn lùng vì đặc tính siêu dẫn của nó.

Loại quặng mới này, được đặt tên là niobobotite, được phát hiện tại mỏ Bayan Obo của Nội Mông và chứa nguyên tố đất hiếm niobium – một kim loại có giá trị hoạt động như chất siêu dẫn và có thể cách mạng hóa công nghệ pin.

Trung Quốc vừa phát hiện một loại quặng mới có chứa nguyên tố đất hiếm niobi.
Trung Quốc vừa phát hiện một loại quặng mới có chứa nguyên tố đất hiếm niobi. (Ảnh:Shutterstock)

Tờ South China Morning Post đưa tin, loại quặng này có tên là niobaobotite, được làm từ niobium, bari, titan, sắt và clorua.

Đặc biệt, niobi là kim loại màu xám nhạt hiện được sử dụng chủ yếu trong sản xuất thép, giúp tăng cường độ cứng mà không tăng thêm trọng lượng đáng kể.

Theo Hiệp hội Hóa học Hoàng gia, Niobium cũng được sử dụng để chế tạo các hợp kim khác (vật liệu làm từ hỗn hợp kim loại) và có thể được tìm thấy trong máy gia tốc hạt và các thiết bị khoa học tiên tiến khác vì nó là chất siêu dẫn ở nhiệt độ thấp.

Theo Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), quặng màu nâu đen là loại mới thứ 17 được tìm thấy trong mỏ mới này và là một trong 150 khoáng sản mới được tìm thấy trong khu vực.

Theo South China Morning Post, phát hiện này có thể là một vận may bất ngờ đối với Trung Quốc, quốc gia hiện đang nhập khẩu tới 95% niobi.

Antonio H. Castro Neto, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết: “Tùy thuộc vào khối lượng và chất lượng của loại niobi này, nó có thể khiến Trung Quốc có thể tự cung tự cấp”.

Brazil là nhà cung cấp kim loại đất hiếm lớn nhất thế giới, Canada đứng thứ hai. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ, một dự án mở mỏ niobi và cơ sở chế biến đang được tiến hành ở miền nam Nebraska. Dự án Khoáng sản Quan trọng Elk Creek sẽ là mỏ niobi duy nhất ở Mỹ.

Pin làm từ niobi sạc nhanh hơn, giảm nguy cơ cháy nổ

 Ảnh chụp từ trên không của mỏ Bayan Obo nơi quặng mới được phát hiện.
Ảnh chụp từ trên không của mỏ Bayan Obo nơi quặng mới được phát hiện. (Ảnh: Getty Images).

Kim loại này cũng có thể có nhu cầu lớn hơn trong tương lai, khi các nhà nghiên cứu đang nỗ lực phát triển pin niobium-lithium và niobium-graphene.

Theo S&P Global, những loại pin này có thể giảm nguy cơ cháy nổ hơn so với pin sử dụng cùng với lithium. Pin Niobium-lithium cũng sạc nhanh hơn và có thể sạc lại thường xuyên hơn pin lithium truyền thống.

Vào tháng 5, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật liệu 2D Tiên tiến (CA2DM) tại NUS, nơi đang phát triển pin niobium-graphene, cho biết pin có thể tồn tại khoảng 30 năm – lâu hơn 10 lần so với pin lithium-ion – và có thể sạc đầy trong ít hơn 10 phút.

Cập nhật: 13/10/2023 Tiền Phong
  • 211