Trung Quốc mời Nhật, Hàn cùng lập đài thiên văn

Theo nhật báo Ấn Độ Times of India, một nhà khoa học Trung Quốc ngày 15/4 cho biết là Hiệp hội Hạt nhân của các Đài Thiên văn Đông Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, vừa đề nghị chọn Aksai Chin là một trong hai địa điểm xây dựng một đài quan sát thiên văn chung.

>>> Đài thiên văn Mỹ tìm tên mới

Theo Tân Hoa Xã, hiệp hội này đã khảo sát nhiều địa điểm khác trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng và cao nguyên Pamirs tại vùng tự trị Tân Cương, nhưng đã thiên về địa điểm Aksai Chin (Tây Tạng), được Trung Quốc đặt tên là Sư Tuyền Hà (Shiquanhe), và đài thiên văn mới có thể được thiết lập ngay trong năm nay.

Hiệp hội này cũng kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản góp phần thành lập cơ sở khoa học đó.

Ông Diêu Vĩnh Cường, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Học viện Quốc gia các Đài thiên văn Trung Quốc, cho biết đài quan sát mới đó sẽ cho phép các nhà khoa học Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản thiết kế những kính viễn vọng cực mạnh và cùng nhau thực hiện các chương trình nghiên cứu hỗn hợp.

Vấn đề đặt ra là Aksai Chin lại là một vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiếm soát trước đây, nằm trong khu vực tên là Jammu và Kashmir, đã bị Trung Quốc chiếm đóng sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962. Ấn Độ cho đến nay vẫn liên tục khẳng định chủ quyền của mình trên các vùng đất bị Trung Quốc chiếm giữ này.

Theo các chuyên gia Ấn Độ, đề nghị của Trung Quốc liên quan đến đài quan sát là một mưu toan nhằm phức tạp hóa cuộc tranh chấp chủ quyền vùng Aksai Chin bằng cách viện cớ khoa học để lôi kéo Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuộc. Động thái đó, nếu thành công, sẽ tăng thêm tính chính đáng cho đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, và gây thêm khó khăn cho Ấn Độ trong việc xác lập chủ quyền của mình đối với khu vực tranh chấp này.

Cùng lúc, Trung Quốc cũng tấn công Ấn Độ trong hồ sơ Biển Đông, khi tiếp tục yêu cầu Ấn Độ từ bỏ các hợp đồng thăm dò dầu khí ngoài khơi miền Trung Việt Nam. Đòi hỏi của Trung Quốc một lần nữa đã bị Ngoại trưởng Ấn Độ bác bỏ nhân một cuộc tiếp xúc mới đây với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.